Việt Nam - Australia hợp tác nghiên cứu khoa học

VTV.vn - Năm 2014, Việt Nam và Australia đã ký thỏa thuận hợp tác song phương về khoa học công nghệ. Nghiên cứu y khoa là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong thỏa thuận này.

Từ 18-22/7, một phái đoàn y khoa và khoa học y tế của Australia đã tới Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như bệnh không truyền nhiễm, nghiên cứu tế bào gốc, công nghệ đột phá trong dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, dịch vụ đào tạo y khoa.

Chuyến làm việc của phái đoàn này đã đặt nền móng cho việc trao đổi hợp tác trong tương lai cho các trung tâm nghiên cứu, công ty công nghệ và dịch vụ y khoa của Việt Nam và Australia.

Phái đoàn đến từ Australia tập hợp khoảng 40 chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu y học, công nghệ, dịch vụ y tế. Dẫn đầu phái đoàn là GS. Ian Frazer, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng y học, Brisbane, Australia – một nhà miễn dịch học nổi tiếng thế giới, ông đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế với các thành tựu mang tính đột phá, đặc biệt là công trình nghiên cứu tìm ra vắc xin chống siêu vi trùng HPV, nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung.

GS. Ian Frazer: “Chuyến đi lần này nhằm mục đích xúc tiến quan hệ hợp tác giữa các nhà nghiên cứu giữa hai nước. Tôi nghĩ rằng triển vọng hợp tác là rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu về y tế cộng đồng và trong cả lĩnh vực khác, như nghiên cứu về tế bào gốc, về miễn dịch học, về vắc xin...”.

Trong chuyến thăm lần này, các chuyên gia Australia đã có nhiều buổi tiếp xúc trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp Việt Nam thuộc các chuyên ngành khác nhau. Cá nhân GS. Ian Frazer đã có các buổi thuyết trình tại trường Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, ông đã chia sẻ với các bác sĩ và các nhà nghiên cứu tương lai của Việt Nam những phương pháp ứng dụng nghiên cứu y khoa vào thực tiễn thông qua ví dụ về quá trình nghiên cứu tìm ra vắc xin phòng HPV.

GS-TS. Trần Đức Phấn: “Nếu chúng ta tiếp thu kỹ thuật ngày hôm nay thì có thể ngày mai nó trở thành lạc hậu, đặc biệt các kỹ thuật về di truyền phân tử thì nó lạc hậu rất nhanh, nhưng cái cách để người ta làm, người ta đưa đến những kết quả trong quá trình sản xuất vắc xin như là GS. Ian Frazer hôm nay nói chuyện thì chúng tôi thấy một điều rất là hay, và chúng ta có thể học tập được”.

Sinh viên Tạ Thị Bích Huyền, ĐH Y Hà Nội: “Những buổi hội thảo như thế này là một cơ hội rất tốt để cho sinh viên chúng em có thể được liên hệ với các kiến thức chúng em đã học, thúc đẩy chúng em rất nhiều trong việc nỗ lực học tập và tiếp thu những kiến thức của thế giới, phát triển được nền y học của chúng ta theo tiến độ của thế giới”.

Australia có 43 trường đại học và 50 tổ chức nghiên cứu y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi năm đất nước này chi khoảng 6 tỷ đô la cho công tác nghiên cứu y khoa và khoa học y tế. Cuối năm 2015, Qũy Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Việt Nam đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Nghiên cứu y tế và sức khỏe Autralia. Hai bên sẽ đồng tài trợ cho các nghiên cứu chung thuộc lĩnh vực y tế, cụ thể các nghiên cứu về bệnh nhiệt đới, ung thư, béo phì, tiểu đường, mất trí nhớ và các nguy cơ sức khỏe nguy cấp khác.

Phương Anh - Chu Chỉnh (Ban Truyền hình Đối ngoại); Cập nhật 15:21 ngày 22/7/2016

 


Phần mềm giao nhận logistic