Trung Quốc chống gian lận thi cử bằng máy bay không người lái

Chính quyền thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) sẽ dùng máy bay không người lái (UAV) bay quanh các trường thi để ngăn chặn và phát hiện học sinh gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học sắp diễn ra trong tháng 6 này. 

Lơ lửng trên không, theo dõi nhất cử nhất động của người trong phòng thi rồi báo trực tiếp cho giám thị, UAV sẽ là "ác mộng" với bất cứ thí sinh gian lận nào  - Ảnh: AFP

Kì thi tuyển sinh Cao đẳng, Đại học quốc gia, thường được gọi là “gaokao” theo tiếng Trung, sẽ quyết định việc bước vào ngưỡng cửa giáo dục bậc cao (đại học). Hàng năm, có gần 10 triệu thí sinh trên khắp cả nước tham gia kỳ thi này. Đây là một kỳ thi (kéo dài hai ngày) đầy áp lực đối với hơn 9 triệu học sinh Trung Quốc bởi vì tất cả các trường đại học ở Trung Quốc cộng lại chỉ tuyển sinh khoảng 6,5 triệu học sinh. Đó quả là một cuộc đua đầy căng thẳng, đến nỗi nhiều thí sinh ngất xỉu trong phòng thi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa kỳ thi này với các vụ tự tử trong sinh viên, học sinh.

Nỗi lo sợ thất bại (thi rớt) và mong muốn cơ hội được vào các viện giáo dục bậc cao tốt nhất Trung Quốc đã thúc đẩy một số thí sinh vào con đường gian lận. Đây là một vấn đề nghiêm trọng mà các nhà chức trách có vẻ như gặp khó khăn trong việc kiểm soát bởi vì các chiêu trò gian lận ngày càng tinh vi. Năm 2014, chính quyền Trung Quốc công bố những “công nghệ gian lận thi cử” tinh vi của học sinh nước này bao gồm viết hoặc gắn camera siêu nhỏ trên đồng hồ, có thể gửi hình ảnh ra ngoài phòng thi để có người nhắc bài; hoặc những người bên ngoài gửi đáp án vào điện thoại di động giấu trong người học sinh; hoặc đọc đáp áp cho học sinh có đeo tai nghe chép; hoặc một số thí sinh đeo kính mắt có gắn những chiếc máy quay nhỏ xíu có nhiệm vụ chuyển tiếp hình ảnh câu hỏi đề thi đến cho một người tiếp tay bên ngoài phòng thi, những câu trả lời sau đó sẽ được phản hồi trở lại cho thí sinh thông qua một tai nghe,v.v...

Từ độ cao 500m, UAV sẽ theo dõi những tín hiệu vô tuyến khả nghi từ các hội đồng thi (trong phạm vi khoảng 1 km) nhằm ngăn chặn học sinh trong phòng thi dùng thiết tai nghe kết nối với bên ngoài để gian lận thi cử. UAV có thể bay im lặng, suốt trong vòng 90 phút và sử dụng camera để phát hiện chính xác địa điểm phát ra tín hiệu vô tuyến và báo cáo cho các giám thị biết những thí sinh đang dùng thiết bị điện tử để gian lận. 

Trong một kỳ thi tuyển sinh đại học tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Nếu nó phát hiện thấy một tín hiệu vô tuyến thì thông tin này sau đó sẽ được chuyển tiếp đến máy tính bảng của giám thị. Giám thị sử dụng máy tính bảng điều khiển máy bay xung quanh khu vực thi, sau đó có thể sử dụng ứng dụng tích hợp được thiết kế đặc biệt để xác định nguồn gốc của tín hiệu.

UAV càng đến gần hơn với những tín hiệu đáng ngờ thì sẽ có càng nhiều những gợn sóng trong đồ thị ghi lại những tín hiệu đó trên máy tính bảng, nhờ đó mà giám thị sẽ dễ dàng xác định nguồn gốc tín hiệu hơn.

Đồ thị gợn sóng khi phát hiện những tín hiệu đáng ngờ (Ảnh: edu.people.com.cn)

Các nhà chức trách sẽ không còn bận rộn với phòng thi và giám sát hành vi của học sinh thông qua một máy quay gắn kèm. Thay vào đó, các động cơ bay sẽ được trang bị với thiết bị phát hiện và xác định các tín hiệu vô tuyến, cho phép giám thị bắt quả tang những thí sinh đang gian lận. Những trường hợp gian lận bị bắt sẽ phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc và sẽ bị cấm thi lại trong 3 năm.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả thực sự của công nghệ UAV, nhưng các nhà chức trách hy vọng về sự xuất hiện của máy bay điều khiển từ xa như “những hung thần nghìn mắt nghìn tay” phát hiện gian lận thi cử, sẽ khiến các thí sinh phải từ bỏ ý định mang các cặp mắt kính, đồng hồ có gắn máy quay và tai nghe vào phòng thi.

Bảo Khánh tổng hợp


Phần mềm giao nhận logistic