Lang Biang trở thành Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới

VietNamNet - Khu Dự trữ Sinh quyển Lang Biang vừa được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới trong kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO (ICC MAB) ngày 9/6/2015.

Như vậy Lang Biang đã trở thành khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới đầu tiên tại Tây Nguyên. Đây cũng là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới thứ 9 được công nhận tại Việt Nam. Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp do Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng dẫn đầu, cùng đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. 

Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang có diện tích 275.439 ha nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng. Đây là nơi lưu giữ những giá trị tiêu biểu về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiện đa dạng hòa quyện với những nét văn hoá đặc sắc của Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang bao gồm một vùng rừng nguyên sinh rộng lớn với vùng lõi là Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, nơi được đánh giá là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam. Các giá trị đa dạng sinh học nổi bật tại đây rất quan trọng và mang tính toàn cầu. Các nhà khoa học đã ghi nhận khu vực này có 153 loài động thực vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam (2007) và 154 loài có tên trong Danh Lục Đỏ IUCN (2010).

Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF) cũng đã xác định nơi đây là khu vực ưu tiên bảo tồn số 1 (Khu vực SA3) trong Chương trình bảo tồn các dãy núi chính Nam Trường Sơn của Việt Nam. Tại đây, các dịch vụ của các hệ sinh thái tự nhiên còn mang lại sinh kế bền vững cho cộng đồng bản địa thông qua chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ Việt Nam. Có hơn 8000 hộ dân được hưởng lợi từ dịch vụ hệ sinh thái trong Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới, thông qua những đóng góp của họ cho việc bảo vệ và duy trì các giá trị của hệ sinh thái.

Việc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang được UNESCO công nhận sẽ giúp Lâm Đồng tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững thông qua việc khai thác các giá trị tổng hợp của dịch vụ hệ sinh thái mà trọng tâm là phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt trở thành trung tâm du lịch, đào tạo, nghiên cứu khoa học của cả nước và là trung tâm nghiên cứu quốc tế về rừng nhiệt đới, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với trọng tâm là sản xuất và xuất khẩu rau, hoa và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ khác.

Việc UNESCO công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia đối với bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững vì Mục tiêu thiên niên kỷ do Liên hiệp quốc khởi xướng.

Việc UNESCO công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tỉnh Lâm Đồng và chính phủ Việt Nam trong việc duy trì các chức năng của một Khu Dự trữ Sinh quyển mang tầm thế giới.

Để thực hiện các cam kết này, Ban quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới sẽ được thành lập với sự tham gia của nhiều bên liên quan hoạt động theo hướng dẫn của Ủy ban Con người và Sinh quyển Việt Nam, thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Một kế hoạch quản lý theo hướng tiếp cận đa ngành sẽ được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt làm cơ sở cho việc quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới trong tương lai. Một diễn đàn quản lý cũng sẽ được thiết lập và duy trì để quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến bảo tồn và phát triển trong Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới. Một dự án hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản đã được chấp thuận giúp Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong việc thiết lập cơ chế quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới trong năm 2015.

Ngoài ra, Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang sẽ kết nối với mạng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam tin tưởng rằng Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Langbiang sẽ được bảo tồn và phát triển theo phương châm của Chương trình Con người và Sinh quyển thế giới MAB/UNESCO.

Theo VietNam.net


Phần mềm giao nhận logistic