VTPHCM – OSAKA (Nhật Bản): Thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

(SGGPO) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM, sáng 7-9, tại Osaka đã diễn ra buổi ký kết gia hạn thỏa thuận Khung về Hợp tác Kinh tế giữa UBND TPHCM và Cục kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai, thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI – Kansai). Bản ký kết thỏa thuận khung về hợp tác kinh tế giữa UBND TPHCM và METI – Kansai đầu tiên được tiến hành vào năm 2014. 

Đồng chí Tất Thành Cang trao đổi với Tổng Cục trưởng Meti kansai

Theo đó, có 3 lĩnh vực 2 bên thống hợp tác. Trong đó, đối với lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, TPHCM và METI – Kansai sẽ thúc đẩy việc hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ của Kansai đầu tư vào TPHCM. Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai Tổ Công tác Vùng Kansai (Kansai Desk) đặt tại Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TPHCM, có chức năng tư vấn cho các doanh nghiệp Vùng Kansai đã và đang có ý định đầu tư tại TPHCM.  METI – Kansai sẽ thúc đẩy sự đầu tư các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ vùng Kansai vào TPHCM. Để đảm bảo việc triển khai thuận lợi các hoạt động này, TPHCM và METI – Kansai sẽ hợp tác trong việc triển khai các biện pháp khả thi về thiết lập cơ chế hỗ trợ và hợp tác; thúc đẩy cung cấp và chia sẻ thông tin một cách thuận lợi; thúc đẩy nâng cao hiệu quả trong các thủ tục về hành chính. Hai bên cũng sẽ hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp. Cụ thể, TPHCM và METI – Kansai sẽ cùng thảo luận và triển khai các biện pháp khả thi liên quan đến thiết lập cơ chế hỗ trợ và hợp tác; kiểm định các chương trình phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp. TPHCM và METI – Kansai sẽ thảo luận, triển khai thực hiện các biện pháp khả thi liên quan đến việc trao đổi thông tin chi tiết về xu hướng kinh tế, nhu cầu thị trường, quy trình thủ tục hành chính…; mỗi bên hoặc 2 bên sẽ cùng triển khai tổ chức các buổi hội thảo và gặp gỡ doanh nghiệp; hợp tác để đảm bảo thuận lợi trong việc triển khai các hệ thống pháp lý có liên quan…

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Akio Ikemori, Tổng Cục trưởng METI – Kansai đánh giá: “Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam cũng như TPHCM đã hỗ trợ rất nhiều đối với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng nên hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam rất hiệu quả. Việc ký gia hạn thỏa thuận khung hợp tác kinh tế giữa TPHCM và METI – Kansai sẽ tiếp tục tạo nền móng vững chắc hơn cho mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và METI – Kansai trong các năm tới”.   

Đồng chí Tất Thành Cang trao đổi với các thành viên METI Kansai tại buổi làm việc

Ngay sau lễ ký kết, phía TPHCM và METI Kansai đã có buổi làm việc trao đổi sâu về chương trình hợp tác đầu tư trong thời gian tới liên quan đế lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Năm 2014, xét thấy cần có sự hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản vừa và nhỏ để đào tạo phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh xuất khẩu nên UBND TP đã quyết định thành lập khu công nghiệp chuyên dụng dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản vừa và nhỏ. Khu nhà xưởng cho thuê giai đoạn 1 đã khánh thành và đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2014. Đến đầu tháng 9 năm 2016, theo ông Toru Asai, Phó Cục trưởng phụ trách quan hệ quốc tế METI – Kansai, trong số 12 công ty chuyển vào khu công nghiệp, có 5 công ty là doanh nghiệp Vùng Kansai. Ngoài ra, ông cũng thông tin còn một số công ty khác của Nhật thuộc vùng Kansai đang xem xét việc chuyển vào.

Vân Anh (từ Nhật Bản); Thứ tư, 07/9/2016, 13:17 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic