Phụ nữ đầu tiên sinh con từ trứng đông lạnh khi 9 tuổi

(SGGPO) - Moaza Al Matrooshi, 24 tuổi, sinh con trai tại bệnh viện tư Portland ở London ngày 13-12, là phụ nữ đầu tiên trên thế giới sinh con từ trứng của chính mình được đông lạnh khi là một đứa trẻ chưa dậy thì.

Moaza, đến từ Dubai, nói với BBC: "Như một phép lạ. Chúng tôi đã chờ đợi kết quả này từ lâu, một đứa con khỏe mạnh".

Mẹ con Moaza Al Matrooshi. Ảnh: BBC

Bác sĩ của cô, chuyên gia sản phụ khoa Sara Matthews cho biết rất vui mừng cho gia đình cô và vui mừng với niềm hy vọng cho những người khác: "Đây là một tiến bộ cực lớn. Chúng ta đã có thể ghép mô buồng trứng cho phụ nữ lớn tuổi, nhưng chưa từng ghép mô buồng trứng từ một đứa trẻ, đông lạnh và làm nó hoạt động lại".

Các bác sĩ cho biết thành công này đem lại hy vọng cho nhiều cô gái và phụ nữ trẻ có nguy cơ mất cơ hội làm mẹ do phải điều trị ung thư, bệnh về máu hoặc rối loạn miễn dịch.

Moaza mắc beta thalassemia, chứng thiếu máu huyết tán, một bệnh di truyền gây tử vong nếu không được điều trị.

Khi 9 tuổi, Moaza được hóa trị, trước khi được ghép tủy xương từ anh trai mình ở Bệnh viện Great Ormond Street tại London.

Trước khi hóa trị, gây tổn thương buồng trứng, Moaza được phẫu thuật cắt buồng trứng phải và đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C trong nitơ lỏng tại Đại học Leeds.

Năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật ở Đan Mạch ghép 5 mảnh mô buồng trứng trở lại vào cơ thể cô, 4 vào buồng trứng trái vốn đã hỏng và một vào thành tử cung.

Moaza đã tắt kinh, nhưng sau khi ghép, hormone của cô dần trở lại bình thường, bắt đầu rụng trứng và khả năng sinh sản được phục hồi.

Để tối đa hóa cơ hội sinh con, Moaza cùng chồng là Ahmed đã trải qua điều trị bằng thụ tinh trong  ống nghiệm (IVF). Từ 8 trứng được lấy ra, 3 phôi được tạo và 2 phôi được cấy cho Moaza vào đầu năm nay.

Moaza nói: "Tôi luôn tin rằng mình sẽ làm mẹ và sẽ có một đứa con. Tôi không ngừng hy vọng và bây giờ tôi có con, một cảm giác tuyệt vời". Cô cũng cảm ơn mẹ mình đã có ý tưởng lưu giữ mô buồng trứng của con gái để bây giờ cô có thể có con.

Tiến sĩ Sara Matthews, người tiến hành điều trị sinh sản cho Moaza, cho biết: "Trong vòng 3 tháng ghép lại mô buồng trứng, Moaza từ tắt kinh đã trở lại có kinh nguyệt bình thường. Về cơ bản cô là một phụ nữ bình thường ở độ tuổi 20 với chức năng buồng trứng bình thường".

Giáo sư Helen Picton, phụ trách bộ phận sinh sản và sơ sinh tại Đại học Leeds, cho biết: "Trên toàn thế giới đã có hơn 60 em bé sinh ra từ những phụ nữ được phục hồi khả năng sinh sản, nhưng Moaza là trường hợp đầu tiên sinh con từ trứng đông lạnh trước tuổi dậy thì và là trường hợp đầu tiên sinh con của một bệnh nhân đã điều trị beta thalassemia".

Các nhà khoa học ở Đại học Leeds đã đi tiên phong trong việc đông lạnh mô buồng trứng và năm 1999 đã thực hiện ca ghép mô buồng trứng đông lạnh đầu tiên trên thế giới.

Giáo sư Picton cho biết, chỉ riêng châu Âu hiện có hàng ngàn trẻ em gái và phụ nữ trẻ đã lưu trữ mô buồng trứng bằng cách đông lạnh, thường được thực hiện trước khi bệnh nhân được hóa trị hoặc xạ trị, cả 2 phương pháp đều gây hại khả năng sinh sản.

Moaza vẫn còn một phôi bảo quản cùng mảnh mô buồng trứng và cô cho biết chắc chắn có kế hoạch sinh thêm con trong tương lai.

Đầu năm nay, một bệnh nhân ung thư ở Edinburgh đã trở thành phụ nữ Anh đầu tiên sinh con từ thụ thai tự nhiên sau khi được ghép mô buồng trứng đông lạnh của chính mình.

Năm ngoái, một phụ nữ ở Bỉ đã sinh con sau khi được ghép mô buồng trứng đã được đông lạnh khi cô 13 tuổi, nhưng không như Moaza, phụ nữ này đã dậy thì khi buồng trứng được cắt.

Người đầu tiên trên thế giới sinh con sau khi được ghép mô buồng trứng của chính mình là một phụ nữ Bỉ vào năm 2004.

Gia Hy; Thứ năm, 15/12/2016, 15:56 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic