Nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ

Sáu mô hình đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, quản lý y tế, nông nghiệp công nghệ cao... đã được Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM triển khai áp dụng thành công tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. 

Giới thiệu các mô hình đổi mới sáng tạo đến đại diện các quận, huyện trên địa bàn TPHCM

Giới thiệu các mô hình đổi mới sáng tạo đến đại diện các quận, huyện trên địa bàn TPHCM

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, nhận định những ứng dụng nói trên nếu được tập trung triển khai và nhân rộng sẽ tạo nên sự phát triển đột phá về hệ thống quản lý và kinh tế cho địa phương.

Các ứng dụng thiết thực

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử vì dân phục vụ, Sở KH-CN TPHCM đã phối hợp triển khai thí điểm phần mềm Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường 2, quận 10. Trước đây, phường chỉ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên sổ sách. Điều này rất bất tiện, mất nhiều thời gian, công sức khi cán bộ muốn tìm kiếm thông tin hồ sơ, hồ sơ nào đang cần xử lý, hồ sơ nào đã xử lý xong, hồ sơ nào đã trễ hạn, tổng hợp báo cáo...

“Từ tháng 9-2017 đến nay, phần mềm này đã giúp rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ, xử lý thủ tục hành chính, quản lý và theo dõi quá trình xử lý. Phần mềm được triển khai trên nền tảng trực tuyến, công nghệ web có giao diện thân thiện trong thao tác, vận hành và dễ sử dụng. Cán bộ, công chức phường quản lý tại địa phương hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác, cập nhật thông tin cần thiết trên máy tính khi có sự thay đổi”, đại diện UBND phường 2 cho biết.

Bước đầu, mô hình mới thí điểm 35 thủ tục hành chính, đến nay đã tiếp nhận, xử lý 683 hồ sơ của người dân. Đại diện UBND phường 2 cũng đề nghị Sở KH-CN TP hỗ trợ xây dựng đầy đủ quy trình ISO, hướng dẫn thực hiện thêm 89 thủ tục cấp phường còn lại; nghiên cứu giải pháp tích hợp với các hệ thống khác như bảo hiểm xã hội, công an.

Trong khi đó tại Củ Chi, 276 hộ dân nuôi bò sữa của HTX Tân Thông Hội cũng đã và đang thực hiện việc xây dựng mô hình chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn VietGap do Sở KH-CN TP chuyển giao.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc HTX, chia sẻ: “HTX thường xuyên phối hợp cùng Sở KH-CN TP mở các đợt tập huấn miễn phí về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, với số lượng 50 hộ mỗi đợt. Mô hình giúp người chăn nuôi thay đổi phương thức chăm sóc, nuôi dưỡng, cải tiến chuồng trại. Sau khi kết thúc đợt tập huấn đầu tiên thì 100% lượng sữa bò mà các hộ dân thu được đều đạt những tiêu chuẩn về chất lượng cũng như những tiêu chí về thành phần sữa”.

Tăng cường mô hình đổi mới sáng tạo

Xác định lĩnh vực y tế rất cần phải có những đổi mới sáng tạo, Sở KH-CN TP đã phối hợp cùng Sở Y tế TP ứng dụng và triển khai Hệ thống Quản lý bệnh truyền nhiễm trên nền GIS tại Trung tâm Y tế dự phòng TP. Nhờ hệ thống này, trong năm 2017, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phát hiện được các ổ dịch truyền nhiễm liên quận, định vị và khoanh vùng các khu phố - ấp đang bị dịch, từ đó triển khai phối hợp xử lý dập dịch hiệu quả và nhanh chóng. Trên cơ sở đó, Sở KH-CN TP dự kiến sẽ phát triển và nhân rộng mô hình đến nhiều quận, huyện hơn nữa để phục vụ công tác quản lý y tế dự phòng.

Bên cạnh đó, Sở KH-CN TP cũng hỗ trợ Công ty Cổ phần dịch vụ viễn thông May Mắn giới thiệu Hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh. Đây là dự án khởi nghiệp đã đạt đến 3 giải thưởng sáng tạo trong nước, đã và đang được triển khai ở một số cơ sở y tế nhằm hỗ trợ người bệnh đăng ký từ xa lấy phiếu thứ tự khám bệnh thông qua tin nhắn SMS. Hệ thống này còn dự tính được thời gian chờ xét nghiệm khám cận lâm sàng, gợi ý cho người bệnh nên thực hiện xét nghiệm nào trước, qua đó giúp rút ngắn thời gian khám bệnh.

Tại buổi hội thảo “Giới thiệu các mô hình đổi mới sáng tạo tại quận huyện” do Sở KH-CN TP tổ chức mới đây, đại diện các quận, huyện - sở, ngành đã đề đạt nhiều ý kiến, nguyện vọng hợp tác cùng Sở KH-CN TP phát triển các mô hình đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, các địa phương cũng mong muốn được hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn khi áp dụng công nghệ tại địa phương như thiếu nguồn nhân lực và thiếu vốn.

Sở KH-CN TPHCM đề nghị các quận huyện cần giảm thiểu những chi phí không sinh ra lợi ích để đầu tư vào phát triển, ứng dụng KH-CN. Cùng với đó, sở đã có những tham mưu với TP về nguồn vốn để thực hiện các mô hình, giải pháp đổi mới sáng tạo và đã được UBND TP phê duyệt. Đây sẽ là nguồn vốn hỗ trợ rất cần thiết để các quận, huyện tăng cường đầu tư ứng dụng các mô hình có thể mang lại lợi ích lâu dài cho TP và người dân tại địa phương.

“Ngoài những ứng dụng KH-CN do sở triển khai và phát triển, sở cũng rất sẵn sàng hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu để có thể giúp giải quyết các vấn đề của TP hiện nay”, ông Nguyễn Việt Dũng mong muốn.

Lê Duy; SGGP Thứ Năm, 24/5/2018 02:27


Phần mềm giao nhận logistic