Giáo dục là chìa khóa cho bài toán việc làm thời 4.0

 

Toàn cảnh phiên thảo luận Tương lai việc làm ở ASEAN. Ảnh: Dân Trí

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, sáng nay (13/9), đã diễn ra phiên thảo luận về Tương lai việc làm tại ASEAN.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi cơ cấu thị trường việc làm tại ASEAN. Những công việc nào sẽ bị thay thế? Người lao động cần phải trang bị kỹ năng gì để có thể thích ứng được? Đây là những vấn đề được thảo luận sôi nổi trong phiên sáng nay.

Buổi thảo luận mở màn bằng một thực tế về thị trường việc làm tương lai: 65% người trẻ hiện nay tốt nghiệp và sẽ làm những công việc, thậm chí còn chưa tồn tại ở thời điểm hiện tại.

Trước viễn cảnh này, tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục trang bị những kỹ năng mới cho người lao động. Dẫn ví dụ về Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động mạnh đến những ngành nghề có tỷ trọng lớn như dệt may, da giày, xây dựng. Để giúp nhóm người này điểm cốt yếu vẫn là đào tạo kỹ năng mới, đẩy mạnh việc học tập suốt đời, giáo dục không chỉ cho những người trẻ 20, 30, 40 tuổi mà ngay cả nhóm người trên 60 tuổi.

Các đại biểu chia sẻ, trong kỷ nguyên số, giáo dục nên tập trung vào 4 lĩnh vực đó là: Giáo dục kỹ năng số; kỹ năng giữa con người với con người; kỹ năng mềm; kỹ năng tự học và tiếp nhận kiến thức.

Một lợi thế được các đại biểu chỉ ra đó là ASEAN có một lực lượng lao động trẻ với 70% dân số dưới 40 tuổi. Đây là một lực lượng dễ tiếp nhận kiến thức mới, thích ứng nhanh với sự biến đổi của công nghệ và sẽ tiếp tục là động lực cho thị trường lao động ASEAN trong tương lai. 

Hoàng Long - Đức Thắng (Ban Thời sự VTV.vn) - Thứ năm, ngày 13/9/2018 14:41 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic