Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2

Vào lúc17g30’ngày 3/7/2015, tại kỳ họp lần thứ 39 tại Bonn, Cộng hòa liên bang Đức với sự nhất trí nhất trí hoàn toàn của các quốc gia thành viên Ủy ban Di sản thế giới, hồ sơ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chính thức được UNESSCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2 với 2 tiêu chí là hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Báo cáo đánh giá thẩm định của Hiệp Hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới nhấn mạnh số lượng loài động, thực vật của Phong Nha Kẻ Bàng có sự đa dạng cao nhất ở Việt Nam và rất cao so với các di sản thiên nhiên thế giới, các nước trong và ngoài khu vực. Ủy ban Di sản thế giới cũng chấp thuận mở rộng Vườn quốc gia từ diện tích hơn 85.000 ha hiện nay lên diện tích hơn 123.000 ha. Với những giá trị ngoại hạng trên, Phong Nha - Kẻ Bàng là Vườn quốc gia thứ 3 châu Á và đầu tiên trong khu vực đạt ¾ tiêu chí dành cho một di sản thiên nhiên.

       Núi đá vôi bên bờ sông Son, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

           Thạch nhũ trong hang động Phong Nha – Kẻ Bàng. 

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi có giá trị nhất ở Đông Nam Á và trên thế giới. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây hùng vĩ, hệ thống hang động đẹp, động Phong Nha, dài 7.729 mét, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 mét lung linh kỳ ảo và rực rỡ. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có rừng nhiệt đới ẩm, còn tương đối nguyên vẹn trên núi đá vôi với độ che phủ chiếm 94%, trong đó 84% là rừng nguyên sinh. Vườn có trên 2,934 loài thực vật bậc cao có mạch và hơn 800 loài động vật có xương sống, trong đó có nhiều loài nằm trong Sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN và chỉ tồn tại một số nơi ở trên thế giới. Mức độ đặc hữu ở khu vực này được xác định là cao với trên 400 loài thực vật của Việt Nam và 38 loài động vật của dãy Trường Sơn. Có nhiều loài mới được ghi nhận như bò cạp hang động, cá, thằn lằn, rắn, rùa. Đặc biệt quan trọng, ở đây có 4 phân loài linh trưởng đặc hữu đang bị đe dọa gồm: Voọc Hà Tĩnh, phân loài Voọc Hà Tĩnh, Chà vá Chân nâu, Vượn đen má trắng.

Trước đó năm 2003, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới về tiêu chí địa chất, địa mạo. Và sau 12 năm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2, điều này có ý nghĩa rất to lớn nhất là trong quảng bá, phát triển du lịch.

                                                                                      Khánh Tâm tổng hợp

 

 


Phần mềm giao nhận logistic