WHO: Trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không tiếp xúc với smartphone

Tổ chức Y tế Thế giới vừa phát đi hướng dẫn cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe của con em mình, theo đó trẻ dưới 1 tuổi không nên tiếp xúc với thiết bị điện tử.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc trong bản hướng dẫn mới nhất của mình dành riêng cho trẻ em dưới 5 tuổi, đã đưa ra nhiều chỉ dẫn và cảnh báo để bảo đảm tốt sức khỏe cho trẻ em trong độ tuổi này.

Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không nên để trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng thiết bị điện tử có màn hình nhiều hơn một giờ mỗi ngày, và dĩ nhiên là thời lượng sử dụng màn hình điện tử càng ít càng tốt.

Trẻ dưới 18 tháng tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử có màn hình, trẻ lớn hơn 18 tháng tuổi chỉ nên sử dụng các thiết bị này khoảng 1 giờ mỗi ngày. Ảnh: Chris Ison/PA Images via Getty Images.

Đối với trẻ em dưới 18 tháng tuổi, cha mẹ không nên cho con trẻ nhìn vào màn hình ngoại trừ video call. Phụ huynh nên giáo dục cho con của mình trong độ tuổi này bằng những chương trình tương tác trực tiếp ở thế giới tự nhiên bên ngoài.

Tuy vậy, lời khuyên này cũng nhanh chóng vấp phải một số ý kiến phản bác. Theo Andrew Przybylski, giám đốc của Viện nghiên cứu internet thuộc Đại học Oxford cho biết: “Lời khuyên của WHO tập trung nhiều vào thời lượng sử dụng mà không đề cập đến nội dung và bối cảnh mà trẻ em sử dụng thiết bị điện tử. Cùng một thời gian sử dụng nhưng mục đích sử dụng khác nhau sẽ có sự khác biệt rõ rệt.

Đại học Y dược Chuyên khoa nhi Hoàng gia Anh cho biết bản hướng dẫn mới của WHO thiếu nhiều dữ liệu và nghiên cứu khoa học để đưa ra thời lượng sử dụng thiết bị di động cho trẻ em. “Không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra thời gian sử dụng ít hay nhiều có ảnh hưởng tương tự đến sức khỏe của trẻ,” tiến sĩ Max Davie từ cơ quan này cho biết.

“Tuy chỉ dẫn của WHO còn thiếu nhiều dẫn chứng khoa học và không áp dụng thuần lên tất cả đối tượng được, nhưng rõ ràng việc cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều và thiếu đi các hoạt động thể chất sẽ gây ra những tác hại rõ ràng đến sự phát triển của trẻ,” tiến sĩ Max cho biết thêm.

Ngoài hướng dẫn về thời gian sử dụng smartphone, WHO còn khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cho con trẻ hoạt động thể chất và tiếp xúc với môi trường bên ngoài, đối với trẻ sơ sinh và dưới 1 tuổi thì thời gian này nên là ít nhất nửa giờ mỗi ngày và ít nhất ba tiếng cho trẻ lớn hơn 1 tuổi.

Tạp chí Khám phá Online - Quang Niên (Theo Business Insider);  Thứ Năm, ngày 25/4/2019 16:05 PM (GMT+7)

Phần mềm giao nhận logistic