Để đèn sáng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân

Thoạt nghe 2 việc chẳng liên quan gì với nhau nhưng theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ khi ngủ mà bật tivi hoặc bật đèn thì dễ tăng cân và béo phì.

 

Nếu để ti vi hoặc đèn trong phòng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân nhiều hơn. Đây là kết luận được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y tế Môi trường quốc gia của Mỹ, đưa ra trên tạp chí chuyên ngành American Medical.
Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát khoảng 44.000 phụ nữ ở Mỹ. Những người này được phân loại theo mức độ tiếp xúc ánh sáng nhân tạo vào buổi tối đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ đèn ngủ nhỏ đến ánh sáng từ các đèn điện trên phố, ánh sáng ti vi.
Để đèn sáng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân - 1Để quá nhiều ánh sáng trong lúc bạn chợp mắt - như từ tivi hay hay đèn ngủ - có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ phụ nữ ngủ khi bật ti vi hoặc đèn trong phòng, bị tăng trên 5kg cao hơn 17% so với các đối tượng khác. Thử nghiệm cũng cho thấy nguy cơ thừa cân ở những phụ nữ để đèn khi ngủ tăng 22% và nguy cơ béo phì tăng tới 33%.
Dale Sandle - chuyên viên điều tra tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia ở Bắc Carolina - đồng thời là tác giả chính của bài nghiên cứu, cho biết trọng lượng tăng thêm này có liên quan đến tình trạng phá vỡ nhịp sinh học chứ không phải do đồ ăn vặt gây ra. Bởi lẽ trước đó phân tích đã tính đến các biến số có thể gây tăng cân như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và thời gian ngủ. Các nhà khoa học tin rằng, kết quả tương tự cũng sẽ thể hiện trên nam giới.
Để đèn sáng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân - 2Để tivi hoặc đèn bật trong phòng lúc ngủ, sẽ khiến phụ nữ tăng 5kg trong 5 năm.
“Mỹ đang phải đối mặt với dịch bệnh béo phì, và những cách thức phòng ngừa như ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao thì không dễ để mọi người thực hiện”, Sandler cho biết thêm: “Nếu các nghiên cứu này là đúng, thì đây là một thông điệp sức khoẻ rất dễ dàng cho mọi người: Hãy tắt đèn khi ngủ”.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, ánh sáng có thể ngăn chặn việc sản sinh melatonin - một loại hormone giúp điều hòa nhịp sinh học. Không chỉ vậy, ánh sáng cũng có thể là một tác nhân gây “căng thẳng mạn tính”, phá vỡ việc giải phóng các hormone gây căng thẳng, trong đó có glucocorticoid, đóng vai trò điều chỉnh lượng thức ăn đưa vào cơ thể, hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trao đổi chất.
Để đèn sáng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân - 3
Nếu các nghiên cứu này là đúng, thì đây là một thông điệp sức khoẻ rất dễ dàng cho mọi người: hãy tắt đèn và ti vi khi ngủ.
Mặc dù khá thận trọng khi không đưa ra kết luận về mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ và tăng cân, song các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả trên đã bổ sung thêm bằng chứng về việc nên ngủ trong bóng tối.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng khi đề ra các chiến lược y tế công cộng để giảm béo phì, cũng có thể cân nhắc các biện pháp nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ vào buổi tối
Để đèn sáng khi ngủ, phụ nữ dễ bị tăng cân - 4
 Trước khi ngủ, cần tắt hết đèn để đảm bảo sức khỏe cũng như giúp tiết kiệm điện.
“Đây là một mối quan hệ phản ứng - liều lượng. Càng nhiều ánh sáng trong phòng thì khả năng càng cao” - Sandler kết luận.
 
Thương Huyền (Reuters); Tạp chí Khám phá Online - Thứ Năm, ngày 13/6/2019 17:04 PM (GMT+7) 
 
 

Phần mềm giao nhận logistic