Việt Nam có bệnh viện dành cho... cây

Bệnh viện cây trồng nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cây trồng nông nghiệp, cây đô thị cảnh quan và cây di sản. 

Đó là chia sẻ của GS-TS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại lễ  lễ khai giảng và ra mắt Bệnh viện cây trồng của Học viện.

Theo GS-TS. Nguyễn Thị Lan, bệnh viện có chức năng chẩn đoán, chữa bệnh, tư vấn phòng chống bệnh; nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp các dịch vụ và kỹ thuật chất lượng cao, tham gia đào tạo nguồn nhân lực cũng như tập huấn ngắn hạn cho người nông dân, trang trại, doanh nghiệp sản xuất cây trồng về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cây trồng.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tập trung nghiên cứu giúp chẩn đoán các sinh vật gây hại mới, virus... nghiên cứu phòng chống, tư vấn chuyển giao, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và nghiên cứu các chế phẩm sinh học cung cấp dinh dưỡng cây trồng.  Bệnh viện sẽ thực hiện các dịch vụ chẩn đoán sức khỏe cây trồng dựa trên các kỹ thuật chẩn đoán và xét nghiệm chuẩn và hiện đại, nhằm vào các yếu tố sinh vật và phi sinh vật liên quan trực tiếp đến sức khỏe cây trồng.

Được thành lập tháng 11/2018 nhưng đến đầu năm 2019 bệnh viện mới đi vào hoạt động. Bệnh viện có các khoa chuyên môn chính như: khám bệnh tổng hợp, sinh lý và dinh dưỡng, chẩn đoán hình ảnh, phục hồi sức khỏe cây trồng, dự tính dự báo sâu bệnh; khoa bệnh truyền nhiễm (nấm, virus, vi khuẩn) và động vật hại nông nghiệp. 

Hiện có 70 cán bộ nghiên cứu, trong đó 20 người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và rất tâm huyết và hơn 50 cán bộ nghiên cứu phối hợp trong các hoạt động của bệnh viện. Cán bộ làm việc tại các khoa chuyên môn được đào tạo từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Australia...

Phương Thảo; Tạp chí Khám phá online - Chủ Nhật, ngày 17/11/2019 07:11 AM (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic