Cuba loại bỏ nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

VTV.vn – Ngày 30/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố: Cuba đã chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công trong việc loại trừ sự lây nhiễm virus HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con. Thành công của Cuba đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới một thế hệ không còn nhiễm HIV – AIDS và là thắng lợi trong cuộc chiến lâu dài chống lại căn bệnh thế kỷ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: scoopnest.com)

Trong tuyên bố của WHO đã khắng định: Cuba đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được công nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới loại bỏ thành công nguy cơ lây nhiễm HIV và giang mai từ mẹ sang con.

Bà Anna Lucia D’emilio, đại diện UNICEF tại Cuba cũng khẳng định: “Xóa bỏ lây nhiễm HIV là một trong những thành tựu y tế của cộng đồng tuyệt vời nhất, đối với UNICEF thành công này có nghĩa là chúng ta đang tiến gần tới một thế giới không có HIV AIDS, đây chính là giấc mơ của chúng ta.”

Trong nhiều năm qua, những nỗ lực của ngành y tế Cuba trong việc đảm bảo cho các thai phụ được phép tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế như cả thai phụ và bạn đời được được kiểm tra HIV và giang mai trước và ngay  sau khi có thai, uống thuốc kịp thời đã giúp ngăn chặn tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, các số liệu thống kê cho thấy tại Cuba số trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV từ mẹ chỉ chiếm chưa đầy 2% trong số các em bé được sinh ra bởi các bà mẹ nhiễm HIV, một tỷ lệ được đánh giá là thấp nhất có thể nhờ các biện pháp phòng ngừa.

Theo quy định của WHO, một nước được công nhận loại bỏ truyền nhiễm HIV từ mẹ sang con, nếu tỷ lệ trẻ nhiễm virus dưới 2% trong số các bà mẹ có HIV, với giang mai là 0,05%. Ngoài ra tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV và tỷ lệ điều trị thuốc kháng virus ARV ở phụ nữ mang thai có HIV phải đạt trên 95%.

 


Phần mềm giao nhận logistic