Kinh nghiệm của Cuba ngăn chặn lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

VTV.vn - Với phương pháp điều trị riêng, Cuba đã thành công trong việc ngăn chặn virus HIV lây truyền từ mẹ sang con.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một hệ thống chăm sóc y tế quốc gia toàn diện tập trung vào sức khỏe sản phụ chính là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của ngành y tế Cuba trong việc ngăn chặn lây nhiễm HIV. Ngoài ra, sự hợp tác của các bà mẹ trong quá trình mang thai cũng đã giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kinh nghiệm của ngành y tế Cu Ba cuộc chiến chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con trong Phóng sự sau đây:

Cô Yunaisy Rodriguez, thú nhận mình đã nhiễm HIV khi đang mang thai đứa lần thứ ba, sau khi kiểm tra sức khỏe tại một trung tâm y tế quận Hô-xê ở Lahaba - Cuba, dù biết mình đang sống với căn bệnh thế kỷ cô vẫn quyết có thêm một đứa con nữa. Cô Yunasisy Rodriguez cho biết: “Tôi luôn uống thuốc đúng giờ, tôi luôn đi khám định kỳ, tôi luôn giữ liên lạc với các bác sĩ, họ giúp đỡ tôi rất nhiều, họ còn đến tận nhà để chăm sóc tôi”.

Bà Raisa Montero Lopez, Bác sĩ điều trị HIV cũng cho biết: “Trong giai đoạn mang thai cô ấy biết mình dương tính HIV, đây là lần mang thai thứ 3 của cô ấy, hai đứa con trước của cô đều khỏe mạnh, trong lần khám đầu tiên cô ấy muốn ngăn sự lây nhiễm HIV sang con, cô ấy bắt đầu điều trị bằng ARV và được khuyên sinh mổ và cô ấy đồng ý, ca phẫu thuật đã được thực hiện vào tuần 38 của thai kỳ, đó là bé trai và các bài kiểm tra sau đó cho thấy cậu bé hoàn toàn khỏe mạnh”.

Sau khi sinh cô Yunasiy Rodriguez được các bác sĩ khuyên không nên cho con bú vì như vậy có thể lây truyền virus HIV sang con, trong khi con của cô tiếp tục được điều trị bằng thuốc. Bà Raisa Montero Lopez cho biết thêm: “Các em bé được điều trị bằng ARV ngay khi mới sinh, các bé sẽ uống thuốc bốn lần mỗi ngày trong vòng 42 ngày để ngăn chặn sự truyền nhiễm”.

Tại Cuba 99% phụ nữ mang thai và 100% trẻ sơ sinh được điều trị HIV, các loại thuốc đều được cấp miễn phí cho các bệnh nhân theo đơn thuốc của bác sĩ. Với phương pháp điều trị của mình, Cuba đã thành công trong việc ngăn chặn HIV lây truyền từ mẹ sang con.

Thành công của Cuba được cho là sẽ tạo động lực cho các quốc gia khác trên thế giới loại sự lây nhiễm HIV và giang mai từ mẹ sang con, khi mà theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì mỗi năm có đến 1,4 triệu người phụ nữ nhiễm HIV mang thai trên thế giới. Và nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ có từ 15 đến 45% nguy cơ lây nhiễm HIV cho đứa con trong lúc mang thai, sinh con hoặc cho con bú, nhưng nguy cơ này sẽ giảm xuống 1% nếu cả mẹ và con dùng các loại thuốc phơi nhiễm HIV. Trước năm 2009 thì số trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV trên thế giới là 400.000 trường hợp mỗi năm, con số này giảm xuống còn 240.000 trường hợp mỗi năm kể từ năm 2013. Mục tiêu toàn cầu là sẽ có dưới 40.000 trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV mỗi năm kể từ năm 2015.

Sau Cuba, Tổ chức Y tế thế giới hy vọng là sẽ có thêm nhiều quốc gia sớm loại bỏ hoàn toàn việc lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, tiến tới loại trừ hoàn toàn bệnh AIDS trong tương lai. Tương lai của thế giới sẽ nằm trong tay những thế hệ không có HIV.

 

 


Phần mềm giao nhận logistic