Xử lý ô nhiễm bằng công nghệ thực vật tại Argentina

VTV.vn- Việc xử lý ô nhiễm môi trường đang là bài toán đau đầu với các nhà chức trách trên thế giới do phải xử dụng các biện pháp tốn kém để xử lý các chất độc hại. Mới đây các nhà nghiên cứu Argentina đã đưa ra ý tưởng trồng một số thực vật có khả năng hấp thu kim loại nặng tại những con sông bị ô nhiễm.

 

Dự án này nếu thành công có thể được xem là hướng đi mang tính đột phá cho việc xử lý các môi trường ô nhiễm bằng những biện pháp ít tốn kém.

Sông Matanza Riachuelo là một trong những con sông ô nhiễm tại Argentina, ít nhất 20.000 người, đặc biệt những người sống trong khu ổ chuột ở hai bên bờ sông đã tiếp xúc trực tiếp với các chất gây ô nhiễm nặng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những núi rác hai bên bờ sông Matanza Riachuelo là môi trường cảnh quan cho những ngôi nhà “ổ chuột”. (Nguồn ảnh: GenK.vn)

Ý tưởng làm sạch dòng sông này bằng công nghệ sinh vật học đã được Đại học Flores cùng với chính quyền địa phương nhất trí triển khai trong năm 2015, các nhà khoa học sẽ tiến hành trồng một số loài thực vật có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong đó có kim loại nặng lẫn vào đất.

Bà Laura De Cabo, GS. Sinh vật học Trường Đại học Flores cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm công nghệ xử lý chất ô nhiễm bằng thực vật trong một quy mô nhỏ, thí nghiệm này dựa trên việc xử dụng các loại thủy vật thủy, sinh và cây cỏ bản địa như sợi, rau má, rau má mơ  các loài có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong đó có cả kim loại nặng. Chúng tôi đã tiến hành phân tích mẫu đất ở bờ sông và nhận ra rằng có khả năng trong các chất gây ô nhiễm, đồng thời các loại thực vật kể trên có khả năng hấp thụ các chất này mà không chết”.

Theo các nhà khoa học, công nghệ xử lý ô nhiễm bằng thực vật rẻ hơn nhiều so với các phương pháp làm sạch môi trường truyền thống, đồng thời phương pháp này cho phép bảo tồn hệ sinh thái vốn có do không chôn lấp hay tiêu hủy các chất ô nhiễm nơi khác.

 

 


Phần mềm giao nhận logistic