Công chiếu chuỗi phim Bình đẳng giới và việc làm

VTV.vn – Ngày 30/6/2015, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TBXH và Cơ quan Phát triển quốc tế Tây Ban Nha vừa giới thiệu chuỗi phim Bình đẳng giới và việc làm.

5 tập phim công chiếu lần này được thực hiện trong khuôn khổ Dự án lồng ghép bình đẳng giới trong pháp luật và chính sách, hướng tới việc làm bền vững ở Việt Nam.

Một trong những mục tiêu quan trọng của dự án là nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại Việt Nam và giúp Việt Nam thực hiện Luật bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Mỗi tập phim dài 2 phút tập trung vào một vấn đề liên quan đến bình đẳng giới và việc làm mà dự án đã thực hiện tại Việt Nam. Đó là bình đẳng giới trong giáo dục đại học, cơ hội bình đẳng trong giáo dục nghề nghiệp, cân bằng trong cuộc sống và công việc, khoảng cách trong tiền lương, hay bình đẳng giới trong Luật Bảo hiểm Xã hội 2014.

Năm nhân vật trong 5 tập phim này phải đấu tranh với những định kiến giới trong xã hội để có thể vươn lên thực hiện điều mình muốn.

Ông Paul Zetter, đạo diễn chuỗi phim cho biết: “Chủ đề của các bộ phim chỉ là công việc mà chúng tôi đã làm thông qua Dự án do cơ quan hợp tác quốc tế Tây Ban Nha tài trợ cho Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội nhằm nâng cao bình đẳng giới trong lao động và việc làm liên quan đến bảo hiểm xã hội: người lao động hiện nay đang được hưởng chính sách mới; liên quan bình dẳng giới trong giáo dục đại học: với nhân vật sinh viên cơ khí, chúng tôi muốn chuyển tải thông điệp là nhà trường sẽ nỗ lực giúp các em trong các ngành nghề các em mơ ước hay hợp với sở trường của các em”.

Trong những năm qua, chính phủ Việt Nam đã nỗ lực xây dựng và cải thiện hành lang pháp lý và chính sách về BĐG nhằm nâng cao vị thế cho người phụ nữ, Bộ LĐTBXH là cơ quan đầu ngành trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và thực hiện các cam kết quốc tế của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội khẳng định:” Chúng ta đang xây dựng các chương trình quốc gia trong giai đoạn 2016 – 2020. Phải nói rằng chúng ta có rất nhiều nỗ lực để thực hiện Luật Bình đẳng giới, và chúng ta cũng đã đạt rất nhiều thành công bước đầu trong việc thực hiện Luật này. Ví dụ như chúng ta đã có đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới từ trung ương đến địa phương; chúng ta đã làm rất nhiều việc để nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới”.

Ông Alfonso Tena, đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cũng đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa: “Thông qua việc thực hiện Dự án chúng tôi nhận thấy có hai sự thay đổi rõ rệt trong thực hiện chính sách về Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Giáo dục nghề nghiệp, chúng tôi ghi nhận đây là một nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, ngay cả tại Tây Ban Nha thì việc đấu tranh cho những thay đổi chính sách về bình đẳng giới cũng đòi hỏi một thời gian rất dài”.

Được thực hiện từ năm 2012, Dự án lồng ghép bình đẳng giới trong pháp luật và chính sách hướng tới việc làm bền vững ở Việt Nam đã tiến hành các nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị cho việc xây dựng quy định và chính sách liên quan của Việt Nam trong tương lai.

 


Phần mềm giao nhận logistic