Kết quả tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy hứa hẹn tại Israel

Israel đang là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới.

Hiện Israel đã tiêm chủng cho gần 50% dân số, trong đó, số người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Pfizer-BioNTech lên tới 30% dân số. Và những kết quả ban đầu nước này thu nhận được đang thắp lên hy vọng trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt khi những biến chủng của virus đang mang tới nhiều lo ngại.

Israel bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 20/12/2020, tập trung trước hết vào những người trên 60 tuổi, sau đó dần mở rộng ra các đối tượng khác. Đến nay, sau gần 2 tháng, nước này cho rằng, vaccine COVID-19 đang cho thấy những công hiệu rõ ràng.

Cụ thể, số ca bệnh nặng vì COVID-19 đã giảm tới 49% so 21 ngày trước đây. Đáng chú ý, tỷ lệ giảm chủ yếu ở nhóm người trên 60 tuổi, nhóm đã được ưu tiên tiêm vaccine. Đồng thời, những nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, tại các thành phố lớn, người dân được tiêm vaccine rộng rãi, mức giảm rõ rệt đã được ghi nhận.

Kết quả tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy hứa hẹn tại Israel - Ảnh 1.

Israel đã tiêm chủng vaccine COVID-19 cho gần 50% dân số.

Bên cạnh đó, còn có những kết quả đáng khích lệ hơn khi tại Israel, biến thể virus SARS CoV-2 của Anh hiện chiếm tới 80% số ca nhiễm mới. Theo báo Tin tức vùng Vịnh, trong số những người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine của Pfizer-BioNTech sau 22 ngày, chưa có trường hợp nào ghi nhận bị nhiễm COVID-19. Theo Bộ Y tế Israel, đến lúc này, họ đã có thể xác định được rằng, vaccine của Pfizer-BioNTech có hiệu quả từ 90 - 95% đối với chủng biến thể từ Anh.

Đến nay, Israel cho biết đã tiêm chủng được cho gần hết dân số trên 60 tuổi của nước này. Và có một kết quả quan trọng khác mà họ cũng đang ghi nhận thấy. Theo Thời báo Israel, dường như vaccine ngừa COVID-19 còn có khả năng giảm sự truyền nhiễm virus. Các nghiên cứu cho thấy, những người dân Israel đã được tiêm vaccine không chỉ có kháng thể chống lại sự tấn công của virus. Với những người đã tiêm vaccine nhưng không may tiếp xúc với virus, lượng virus tồn tại trong mũi và họng những người này có thể thấp hơn tới 60%.

Tuy nhiên, giới chức Israel nhấn mạnh, các kết quả mới chỉ là những số liệu ban đầu. Báo Bưu điện Jerusalem cho biết, hiện nước này vẫn yêu cầu những người đã tiêm vaccine tuân thủ đầy đủ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, nhấn mạnh rằng họ chưa thể chắc chắn công hiệu của vaccine đối với biến thể của Anh hay Nam Phi.

Nguồn: Anh Phương - Nguyễn Tuấn (PV Đài THVN thường trú tại Trung Đông) - Chủ nhật, ngày 14/02/2021 12:02 GMT+7

 

Phần mềm giao nhận logistic