Thành phố thẳng đứng trên sa mạc Sahara

Là sa mạc lớn nhất và nóng nhất trên thế giới, sa mạc Sahara được coi là thiếu sự sống nhất trên hành tinh, tuy nhiên thì các kiến trúc sư người Pháp lại có một ý tưởng khá táo bạo, đó là biến nơi này thành nơi con người có thể sinh sống. Đó chính là xây dựng thành phố trên một tòa tháp có thể tồn tại lâu bền trên sa mạc Sahara.

      Mặt trời chiếu sáng trên các đụn cát sa mạc Sahara - Ảnh minh họa

Thật khó có thể tưởng tượng một môi trường nào khắc nghiệt hơn sa mạc Sahara, tuy nhiên các kiến trúc sư thuộc Công ty Kiến trúc OXO của Pháp lại cho rằng nơi này hợp với việc xây dựng ngôi tòa tháp theo trào lưu hiện đại chưa từng có.

Ông Manal Rachdi, Công ty Kiến trúc OXO – Pháp cho biết: “Điều mà chúng tôi hướng tới không phải chỉ là xây dựng một tòa nhà mà là một thành phố thẳng đứng tại sa mạc này”.

Tòa tháp có tên thành phố cát này bao gồm tổ hợp các văn phòng, căn hộ, bảo tàng, thư viện, khu tập gim, bể bơi và một trạm quan sát khí tượng toàn sa mạc. Hệ thống thông gió tự nhiên sẽ giúp kiểm soát nhiệt độ bên trong tòa nhà. Các nhà thiết kế còn có kế hoạch tạo một khu vườn thẳng đứng tại khu trung tâm bên trong tòa nhà.

Ông Manal Rachdi khẳng định: “Chúng tôi muốn tạo nên một hệ sinh thái xanh và đáng sống bên trong tòa tháp này, bởi nếu không có vậy thì chúng ta không thể tồn tại giữa sa mạc Sahara”.

Thiết kế của tòa tháp dựa vào nguồn tài nguyên tái tạo như thu gom nước mưa, năng lượng mặt trời và năng lượng điện nhiệt để tạo nên một thành phố bền vững trong một tòa nhà.

Tòa tháp được thiết kế cao 450m, với diện tích sàn khoảng 780.000m2. Các kiến trúc sư Pháp đang xem xét khả năng  xúc tiến Dự án vào năm 2025 với thời gian xây dựng là khoảng 50 năm.

Theo VT V

 


Phần mềm giao nhận logistic