Những cuộc du hành của Alexandre Yersin

Những chuyến du hành qua xứ Thượng ở Đông Dương là cuốn sách đặc biệt của một tên tuổi nổi tiếng, Alexandre Yersin (do Cao Hoàng Đoan Thục dịch) vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Sách Những chuyến du hành qua xứ Thượng ở Đông Dương - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Sách Những chuyến du hành qua xứ Thượng ở Đông Dương - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Đây là cuốn nhật ký hành trình của Alexandre Yersin trong những ngày ông đi qua vùng núi ở các nước Đông Dương.

Thời gian khoảng những năm 1890, Yersin đã không ngại sự hiểm trở với những tộc người xa lạ, qua ba chuyến du hành liên tiếp, ông đã khám phá ra cao nguyên Kon Tum, vùng Đắk Lắk, cao nguyên Lang Biang.

Để thực hiện chuyến du hành này, Yersin đã đi bộ, cưỡi ngựa, voi... qua các vùng đất nguy hiểm. Vừa đi vừa giúp đỡ những người dân mà ông gặp.

Với sự ghi chép tỉ mỉ của Yersin, người đọc không những hiểu được sự vất vả của ông khi khám phá ra những vùng đất mới mà còn được mường tượng về thiên nhiên hoang vu ngày trước, biết được phong tục tập quán của các tộc người cổ xưa...

Alexandre Yersin (1863 - 1943) là bác sĩ, nhà vi khuẩn học người Pháp gốc Thụy Sĩ. Ông là người phát hiện trực khuẩn bệnh dịch hạch vào cuối thế kỷ 19.

Ông cũng được xem là nhà thám hiểm, khám phá cao nguyên Lang Biang và gợi ý cho Toàn quyền Đông Dương lập ra thành phố Đà Lạt. Ở Nha Trang có một bảo tàng mang tên Yersin.

Linh Đoan - TTO; 29/10/2023 10:10 GMT+7

 


Phần mềm giao nhận logistic