Mô hình công an tuần tra bằng xe đạp

Tại tỉnh Đồng Tháp hiện đang xuất hiện một mô hình rất có ý nghĩa, đó là các chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ bằng xe đạp. Mô hình này do Công an Thành phố Cao Lãnh phát động nhằm tích cực hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước đó, mô hình này đã xuất hiện ở TP. Đà Nẵng năm 2013 và ở TP. Thanh Hóa năm 2014.

Các chiến sĩ công an tại đây đã dùng xe đạp đi truyên truyền tình hình an ninh trật tự, nhắc nhở việc đậu đỗ xe ở những khu vực đông người, hướng dẫn các thủ tục hành chính,…Chỉ sau 3 tháng phát động đến nay đã có hơn 60 chiến sĩ công an của TP. Cao Lãnh tham gia mô hình này.

Được biết, mô hình người chiến sĩ công an nhân dân đi tuần bằng xe đạp đã xuất hiện ở TP. Đà Nẵng và TP. Thanh Hóa.

Tại Thành phố Đà Nẵng, đầu năm 2013, Công an phường Thanh Bình, quận Hải Châu đã triển khai mô hình cảnh sát khu vực sử dụng xe đạp để thăm dân, bám địa bàn. Phương tiện này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường mà còn tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Để thực hiện mô hình này, Công an phường Thanh Bình đã xin kinh phí từ nguồn an ninh trật tự của phường để trang bị 10 chiếc xe đạp, trị giá 2 triệu đồng/chiếc. Từ đầu tháng 1-2013, toàn bộ chiến sĩ cảnh sát phường Thanh Bình đều phải đạp xe xuống phố kiểm tra an ninh trật tự.

Theo trung tá Nguyễn Nhạn, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình, phường có gần 300 hộ với hơn 23.000 dân; là nơi tập trung 3 trường ĐH, CĐ nên có hơn 10.000 sinh viên cư trú. Mô hình đi xe đạp tạo nhiều thuận lợi cho các cảnh sát khu vực trong việc quản lý an ninh trật tự ở các khu nhà trọ do có thể đi đến từng nhà trong khu phố, con hẻm nhỏ và giải quyết ngay lập tức những trường hợp vi phạm.

Trung tá Nhạn cho biết việc chuyển đổi từ xe máy sang xe đạp làm phương tiện di chuyển cho cảnh sát khu vực phường Thanh Bình nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của Công an quận Hải Châu và Công an TP Đà Nẵng.

Tại TP. Thanh Hóa, cuối tháng 6/214, Công an phường Nam Ngạn đã ra mắt mô hình “Cảnh sát khu vực đi công tác địa bàn bằng xe đạp”; 10 xe đạp trị giá 20 triệu đồng được giao cho các cảnh sát khu vực sử dụng hàng ngày để trực tiếp xuống địa bàn phụ trách gặp gỡ, thăm hỏi và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội,…góp phần đảm bảo ANTT ở cơ sở. Hiện mô hình đang tiếp tục được nghiên cứu và nhân rộng trên toàn TP. Thanh Hóa.

 

Còn tại nhiều nước trên thế giới, hình ảnh cảnh sát đi tuần bằng xe đạp đã xuất hiện ở Mỹ từ rất lâu, tiếp theo là các nước như Anh, Hà Lan, Úc, Nhật Bản,...Tại Trung Quốc, sau 10 năm vắng bóng, tháng 10/2008 hình ảnh công an đi tuần tra bằng xe đạp xuất hiện trở lại trên đường phố Bắc Kinh. Theo Tân Hoa xã, khoảng 1.600 xe đạp và xe đạp điện đã được lực công an Thành phố sử dụng vào việc tuần tra hằng ngày thay vì dùng mô tô. Đây là biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Việc sử dụng xe đạp cũng giúp cho công an dễ dàng đến được những nơi thường bị ùn tắc giao thông và nhanh chóng giải tỏa tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm.

Mới đây tại Lodon, một chiếc siêu xe ( Bugatti Veyron) được đánh giá là chạy nhanh nhất thế giới đã bị một cảnh sát đi xe đạp địa phương buộc phải dừng lại vì xe không có biển số phía trước, tuy nhiên, cuối cùng thì chiếc xe vẫn phóng đi “vèo vèo” trước sự ngán ngẩm của viên cảnh sát cũng như những người xung quanh chứng kiến vụ việc.

Ảnh dưới: cảnh sát đi xe đạp ở London chặn xiêu xe không có biển số phía trước; cảnh sát Hà Lan và cảnh sát úc đi tuần tra bằng xe đạp

Ngoài ra, tại một số nước cảnh sát còn sử dụng những phương tiện giao thông khác cũng rất linh hoạt để có thể dễ dàng tiếp cận địa bàn khi đi tuần tra. Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy điều này.

Cảnh sát Ai Cập cưỡi lạc đà đi tuần tra

 

Phương tiện linh hoạt hơn của cảnh sát giao thông là giày trượt patin. Nó được cảnh sát giao thông nhiều nước sử dụng rộng rãi, trong đó có cảnh sát Pháp.

 

Xe Segway trở thành “mốt mới” của cảnh sát tuần tra đường phố ở Bồ Đào Nha, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và một số quốc gia khác.

Khánh Tâm tổng hợp

 

 

 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic