Cà chua đen – hướng đi mới cho cây cà chua của tỉnh Lâm Đồng

VTV.vn - Cà chua đen đang được thị trường tiêu thụ mạnh, cung không đủ cầu, giúp nông dân tại Lâm Đồng có nguồn thu nhập tăng cao đến hàng chục lần.

Trước tình trạng trái cà chua mất giá và khó tiêu thụ thời gian qua, một số nông dân Lâm Đồng đã chủ động tìm các giống cà chua khác về thử nghiệm. Cây cà chua đen được lựa chọn vì vẫn giữ được loại cây trồng truyền thống, phù hợp với điều kiện khí hậu mà đem đến giá trị kinh tế cao.

Chị Phạm Thị Xuân Thủy, huyện Đức Trọng-Lâm Đồng cho biết: “Dòng cà này chăm bón rất là khó vì đây là cà chua thảo dược, nếu mình xịt thuốc bảo vệ thực vật nhiều thì nó không còn tác dụng chữa bệnh nữa”.

Giống cà chua đen được một số nông dân ở huyện Đức Trọng, huyện Đơn Dương và TP. Đà Lạt bắt đầu trồng thử nghiệm từ năm ngoái, thời gian mỗi vụ cà chua đen tương tự như cà chua thường nhưng với điều kiện chăm sóc trong nhà kính.

Theo tính toán của nông dân, cà chua thường cho năng suất khoảng 3kg/1cây thì cà chua đen cho năng suất đến 10kg/1cây. Hiện nay mỗi kg cà chua đen bán tại vườn với giá là 50.000đ, gấp 10 lần giống cà chua thường. Sản phẩm này được các cửa hàng, siêu thị TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đặt hàng nhưng luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Chị Lê Thị Thanh Nga, Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Nó là giống lai tạo từ cà chua đỏ với cà chua tím, đặc biệt cà chua đen có sắc tố anthocyanin, đây là sắc tố chống ô xy hóa rất tốt, nó hỗ trợ cho điều trị một số bệnh ở người như bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và có lợi cho hồng cầu”.

Cà chua đen ưa ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trời càng nhiều lớp vỏ càng đen, những vườn trồng cà chua đen ở Đơn Dương, Đức Trọng đều cho sản phẩm được ưa chuộng về màu sắc và chất lượng. Hiện nay giống cây trồng này phải nhập khẩu, chính vì chi phí đầu tư giống cao gấp 10 đến 20 lần cây giống cà chua thường, kỹ thuật cũng đòi hỏi khó hơn những nên chưa có nhiều nông dân Lâm Đồng mạnh dạn đầu tư. Tuy nhiên với những nông dân đã trồng cà chua đen đều khẳng định tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích vì thị trường luôn hút hàng sản phẩm này.

Trước thực trạng các giống cà chua thường rất khó khăn trong khâu tiêu thụ thời gian qua, thì việc đưa vào thử nghiệm và sản xuất giống cà chua đen với những lợi thế hơn hẳn về giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế, được xem là hướng đi mới cho cây cà chua của tỉnh Lâm Đồng.


Phần mềm giao nhận logistic