Singapore – mục tiêu hướng tới quốc gia thông minh

Những năm gần đây cụm từ thông minh được người ta nói đến nói đến ngày càng nhiều từ những ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày như điện thoại thông minh, nhà thông minh cho đến tầm vĩ mô hơn là thành phố thông minh. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là internet mà việc vận hành thành phố, cuộc sống của người dân, bảo vệ môi trường, an toàn cộng đồng, các dịch vụ đô thị và các nhu cầu khác có thể được thực hiện một cách thông minh. Đây cũng là tầm nhìn của Singapore, khi nước này đang có tham vọng phát triển hệ thống bản đồ tương tác 3D mô phỏng toàn bộ đảo quốc sư tử. Việc xây dựng bản đồ số này là một phần trong kế hoạch mà Singapore đang triển khai nhằm đưa đất nước này trở thành quốc gia thông minh trong thời gian tới.

Đây là một bản sao của Thành phố Singapore được tái tạo bằng công nghệ số và có không gian tương tác 3 chiều, trong đó bản đồ không chỉ tái tạo sinh động địa điểm tòa nhà mà hơn thế còn tích hợp nhiều dữ liệu thông tin đa tầng, đa lĩnh vực.

Ví dụ như clik chạm vào tòa nhà sẽ có thông tin về diện tích, về dân số, về năng lượng, về hệ thống xử lý  rác thải, về số lượng bãi đậu xe,…

Dự án bản đồ số do Chính phủ Singapore hợp tác với Công ty Dassault Systemes của Pháp tiến hành là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển quốc gia thông minh của Singapore.

Ông Bernard Charles, Chủ tịch Điều hành Công ty Dassault Systemes, Pháp cho biết: “Bạn biết đấy rất khó có thể đánh giá tác động của quyết định đưa ra hay bản thân việc ra quyết định cũng là khó. Ý tưởng là tạo ra một bản sao số của thành phố để mọi người có thể hiểu rõ hơn việc có thể làm, đưa họ vào bối cảnh thành phố số đó, hay cơ bản là cho họ trải nghiệm thành phố tương lai trước khi thực sự tiến hành cải tạo nó. Như vậy sử dụng thế giới số công nghệ số để tạo nên một quốc gia thông minh”.

Trong chiến lược tầm nhìn về quốc gia thông minh được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công bố vào cuối năm 2014, trong 10 năm tới Singapore sẽ trở thành một quốc gia sử dụng rộng rãi các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt là về công nghệ thông tin được kết nối và tích hợp thành hệ thống.

Chiến lược quốc gia thông minh nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, gắn kết cộng đồng và nâng cao hiệu quả về mặt quản lý xã hội.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định: “ Tầm nhìn của chúng ta là Singapore sẽ trở thành quốc gia thông minh, một quốc gia mà mọi người dân có cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa, được hỗ trợ bằng công nghệ, tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho tất cả mọi người. Chúng ta sẽ thấy điều này trong cuộc sống hàng ngày, nơi mà mạng lưới các cảm biến và thiết bị thông minh cho phép chúng ta sống bền vững và thoải mái. Chúng ta sẽ thấy điều này trong cộng đồng của chúng ta, nơi mà công nghệ sẽ kết nối mọi người với nhau một cách dễ dàng và nhiều hơn. Chúng ta sẽ thấy điều này trong tương lai, nơi mà mọi người có thể tạo ra cơ hội cho chính bản thân họ, vượt ngoài những gì chúng ta đang tưởng tượng”.

Singapore ngày nay đã trở thành quốc gia kết nối mạnh với 9/10 hộ gia đình đã kết nối mạng internet băng thông rộng, sẽ sớm trở thành cáp quang, và có tới 85% dân số Singapore sử dụng điện thoại thông minh smartphone.

Với tầm nhìn chiến lược, với các nguồn lực sẵn có, và cùng với bộ máy công quyền phát huy hiệu quả, có thể nói Singapore có nhiều điều kiện để sớm trở thành một quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới.

Theo VTV.vn

 

 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic