Xu hướng tự trồng rau tại nhà của người Đức

Cuộc khủng hoảng nợ vừa qua tại  Hy Lạp đã đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Với túi tiền hạn hẹp người Hy Lạp đã tìm tới mô hình tự cung, tự cấp, tự trồng trọt và chăn nuôi để nuôi sống bản thân. Lý do của người Hy Lạp là vậy, thế nhưng tại Đức, mô hình này cũng đang có xu hướng gia tăng, nhiều gia đình tự trồng rau quả trong vườn nhà, cố gắng hạn chế mua rau quả trong siêu thị. Nguyên nhân vì sao người Đức, vốn là chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp lại hành động như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm đến hiểu vườn rau trái của hai gia đình trong một ngôi làng nhỏ tại Đức.

Rau và quả trong vườn nhà, ăn tới đâu, hái tới đó là niềm vui của ông bà Bernd Petzold. Rau trái ở khu vườn nhỏ này vừa đủ cho hai ông bà dùng. Thực ra thì thỉnh thoảng có lúc cũng phải mua rau quả ở siêu thị, nhất là vào mùa đông khi mà rau không mọc được vì quá lạnh, hoặc là khi hai người cùng muốn ăn các loại rau không thể trồng được như bông cải (cauliflower).

Ông Bernd Petzold cho biết: “Chúng tôi cố gắng trồng trọt, nói chung là có đủ rau quả dùng hàng ngày, tôi trồng nhiều loại rau quả khác nhau, mỗi năm lại trồng thêm vài loại mới, cũng có lúc thu hoạch được nhiều, tôi phải gọi mấy đứa con tới cho bớt”.

Không chỉ người đã về hưu có nhiều thời gian và trồng rau cho vui, nhiều người khác ngoài giờ đi làm vẫn tranh thủ chăm sóc vườn rau như bà Melanie Ebbighaussen. Khu vườn sau nhà khá rộng, bà chỉ dùng một khoảnh nhỏ đủ cung cấp rau quả cho gia đình.

Bà Melanie cho biết: “Tôi trồng những loại rau quả mà ngoài chợ không có, ví dụ như giống ớt ngọt này ở siêu thị không có, ngoài ra thì mọi thứ tôi trồng đều không dùng hóa chất, tất cả đều là sản phẩm tự nhiên”.

Hóa ra là người Đức cũng lo ngại hóa chất diệt côn trùng và bảo quản rau quả. Tự mình trồng, chắc chắn là yên tâm hơn, có điều là rau quả trong vườn nhà không thể nào có kích thước và màu sắc đẹp như là khi mua ở siêu thị, nhưng chắc chắn là tươi hơn.

Bà Melanie cho biết thêm: “Trong siêu thị thì đậu được thu hoạch ở Ai Cập và vận chuyển tới đây bằng máy bay, sau đó còn phải đóng gói và để ít nhất một ngày trong siêu thị, nghĩa là cho tới khi đến tay tôi thì đã mất hai ngày rồi, như vậy sao mà ngon bằng đậu tươi vừa hái xuống, chế biến ngay, vitamin còn nguyên. Rõ ràng là lành hơn nhiều”.

Còn một lý do nữa, người tiêu dùng châu Âu có thói quen ưu tiên những sản phẩm địa phương, do các sản phẩm này không cần tiêu thụ nhiều năng lượng cho vận chuyển và bảo quản. Tự trồng rau quả đủ dùng cho gia đình với người châu Âu là lối sống thân thiện với môi trường, tất nhiên cũng còn là niềm vui, niềm vui được thưởng thức rau quả từ tay mình chăm sóc.

Theo VTV.vn


Phần mềm giao nhận logistic