Trau dồi kỹ năng mềm cho giới trẻ

VTV.vn - "Kiến tạo Người Việt trẻ" - một dự án nhằm nâng cao kỹ năng của sinh viên hơn nữa khi gia nhập thị trường việc làm - vừa ra mắt tại Hà Nội.

Chương trình xuất phát từ ý tưởng của Tổ chức tình nguyện vì giáo dục và Global Shapers Community Hà Nội, một cộng đồng thành viên của tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới. Thông qua việc trao đổi và tư vấn trực tiếp từ chuyên gia, cùng với các hoạt động ngoại khóa song hành, dự án phi lợi nhuận này hướng tới việc giúp sinh viên có những trang bị và định hướng đúng đắn nhất đối với sự nghiệp trong tương lai.

Hầu hết sinh viên hiện nay, khi đề cập đến thị trường việc làm đều có mối lo chung. Đó là thiếu sự định hướng, thiếu sự chủ động và kỹ năng sống.

Sinh viên Vương Đức Kiên, Đại học Kinh tế Quốc dân: “Hiện tại sinh viên đang rất thiếu định hướng, nghĩa là chọn lựa công việc hay chọn ngành học thì họ chịu rất lớn định hướng từ gia đình hay bố mẹ, vì thế họ không có định hướng rõ ràng”.

Tiến sỹ Dương Ngọc Dũng, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Tp. Hồ Chí Minh: “Trình độ chuyên môn của chúng ta có thể học được rất là nhanh, có thể mời chuyên gia nước ngoài đến dạy, chúng ta sẽ có ngay kỹ năng, không có gì là khó lắm; nhưng cái khó là thái độ của chúng ta khi học xong rồi cứ nghĩ rằng thầy mình là nhất và cứ giữ làm y như vậy mà không có gì cải tiến, chúng ta cứ bị vướng cái gọi là thói quen, tập quán văn hóa, khắc phục cái suy nghĩ đó mới quan trọng hơn là thiếu kiến thức chuyên môn”.

Chương trình "Kiến tạo Người Việt trẻ" - một dự án phi lợi nhuận - đã ra đời nhằm trực tiếp trao đổi, cải thiện kỹ năng mềm cho các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Chương trình gồm chuỗi hội thảo với 16 chủ đề đồng hành với giới trẻ trong vòng hơn 1 năm tới, đề cập những kinh nghiệm và kỹ năng thiết thực nhất xoay quanh cách xử lý các vấn đề của bản thân hay vấn đề tuyển dụng… Cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa và tuyển chọn dự án xã hội tiềm năng, hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng của sinh viên.

Chị Lưu Ngọc Lan, Trưởng Ban Dự án Kiến tạo tương lai Người Việt trẻ - Tổ chức tình nguyện vì Giáo dục: “Tham gia khảo sát thì chúng tôi thấy rằng mặc dù hiện nay có rất nhiều nơi tổ chức những khóa kỹ năng hội thảo tương tự. Tuy nhiên sự thay đổi của sinh viên hay học sinh thì chưa thực sự triệt để. Bởi vì có thể các dự án đó còn rất ngắn hạn. Như vậy chúng tôi muốn đưa ra dự án Kiến tạo tương lai người Việt trẻ với mong muốn là tạo ra một cái cầu nối một cách dài hơi và hoàn toàn phi lợi nhuận”.

Con số 162.400 người có trình độ từ Đại học trở lên bị thất nghiệp tính đến quý I năm 2014 đã phản ánh nhiều vấn đề trong thị trường lao động hiện nay. Kinh tế khó khăn là một nguyên nhân, song thực tế có thể thấy thực trạng mất cân đối trong nhu cầu làm việc ở các ngành nghề. Những chương trình này có thể xem là hình thức để đến gần hơn với suy nghĩ của giới trẻ, giúp họ trang bị những kỹ năng cơ bản nhất và định hướng đối với sự nghiệp tương lai.

GS-TS. Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài: “Rất nhiều các em có trình độ đại học thất nghiệp, điều đó vô lý lắm. Bởi vì mỗi em đều có năng lực nhất định, thế thì phải tự tìm lấy việc thôi, mình nghĩ làm việc là phải vào cơ quan nhà nước là không đúng, và chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi mình làm việc ở doanh nghiệp đó thì dùng kiến thức học được, mình nâng lên để mình có thể phát huy, mình học dần để mình giỏi lên”.

Bước vào thị trường việc làm, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực lao động từ các nước trong khu vực ngày càng cao, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn và ngôn ngữ thì sở hữu những kỹ năng cơ bản và phát huy tính chủ động sẽ là lợi thế để hội nhập.


Phần mềm giao nhận logistic