Hội Nữ trí thức Việt Nam tôn vinh 101 nữ trí thức tiêu biểu

Ngày 02/8/2015, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam (NTTVN) long trọng tổ chức Hội nghị “Biểu dương nữ trí thức tiêu biểu lần thứ 1 năm 2015”. Hội nghị nhằm tôn vinh 101 nữ trí thức tiêu biểu, có nhiều đóng góp hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2015.

PGS-TS. Trương Thị Hiền (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch Hội Nữ trí thức Tp. Hồ Chí Minh dự Hội nghị

Đến dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN VN; GS-TS. Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Hội NTTVN; bà Nguyễn Thị Thanh Hòa chủ tịch và bà Nguyễn thị Tuyết Phó chủ tịch Hội LHPN VN; GS-VS. Đặng Vũ Minh Chủ tịch và TS. Phạm Văn Tân Phó chủ tịch Liên hiệp các hội KHKTVN; ông Đinh Bộ Lĩnh, Phó Chủ Nhiệm UBKHCNMT của Quốc hội cùng đông đảo các vị lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể và gần 200 nữ trí thức tiêu biểu đại diện cho hơn 2200 hội viên Hội NTT trên khắp cả nước.

BCH Hội NTT VN đã biểu dương, khen thưởng và cấp giấy chứng nhận đạt danh hiệu: “NỮ TRÍ THỨC TIÊU BIỂU (2011 – 2015)” cho 101 nữ trí thức tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng triển khai thuộc lĩnh vực KHCN, y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng và trong các hoạt động xã hội giai đoạn 2011-2015.

Đây là sự động viên lớn lao cho hội viên Hội NTT VN thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ của NTT vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao vị thế của NTT VN lên tầm cao mới, trong xu thế đổi mới, phát triển và hội nhập.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS-TSKH. Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội NTT VN khẳng định, qua hơn 4 năm hoạt động, Hội đã phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đúng với mục tiêu đã đề ra, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hội đã tổ chức được nhiều hội thảo, hội nghị và các hoạt động có ý nghĩa khác là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Bộ KHCN, Hội LHPNVN, sự đồng hành của một số doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Tại Hội nghị biểu dương lần này, Công ty cổ phần TID và Tập đoàn Sơn KOVA là nhà tài trợ chính và đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Hội nghị.

Tham luận tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Như Liêm, Hội NTT thành phố Đà Nẵng đã chia sẻ một số sáng kiến, mô hình hiệu quả đã triển khai trong thời gian qua như: Thành lập nhóm liên kết Phụ nữ tham chính, thành lập Chi hội NTT Đại học Đà Nẵng, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục,…với mong muốn góp tiếng nói chung để cùng thảo luận, bàn bạc tìm ra những giải pháp tốt, cách làm hay giúp cho công tác chuyên môn, công tác quản lý, phát triển hội vững mạnh.

Một trong số 101 gương nữ trí thức tiêu biểu là chuyên gia đầu ngành về vắc-xin, GS-TS. Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên với công trình nghiên cứu đặc biệt nổi bật là ứng dụng thành công công nghệ sản xuất vắc-xin viêm não Nhật Bản. Công trình của Bà và cộng sự đã góp phần đẩy lùi được bệnh này với tỷ lệ mắc hiện tại chỉ còn 5-10% so với trước. Năm 1994 là 70-75%. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhưng giá thành chỉ bằng 20% giá vắc-xin nhập khẩu.

Một điển hình khác là tài năng NTT trẻ là TS. Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi. Chị không chỉ đạt được các kết quả đáng nể về nghiên cứu cơ bản, mà 5 năm qua chị đã công bố được 28 bài báo trên các tạp chí quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn và được nhận bằng phát minh sáng chế tại Hàn Quốc. Đồng thời, chị là tài năng trẻ VN đầu tiên được nhận giải thưởng L’OREAL-UNESCO (dành cho nữ khoa học trẻ tài năng) quốc tế năm 2015, tổ chức tại Paris.

Phát biểu tại Hội nghị, PCT nước Nguyễn Thị Doan Chủ tịch danh dự Hội NTT VN  khẳng định: Các NTT được tuyên dương hôm nay là điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Các chị đã cố gắng vươn lên và có nhiều đóng góp cho sự phát triển trên các lĩnh vực.

Khi đất nước hội nhập sâu rộng, sự cạnh tranh giữa các quốc gia là cạnh tranh về nguồn tri thức, cạnh tranh về nguồn nhân lực chất lượng cao hay cụ thể hơn đó là cạnh tranh về giáo dục, đào tạo và NCKH. “Phát triển kinh tế tri thức và ứng dụng KHCN là con đường tất yếu để VN thành công trên con đường hội nhập” PCT nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Hội nghị biểu dương Nữ trí thức tiêu biểu lần thứ 1 năm 2015 là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học và bình đẳng xã hội. Đây chính là tinh thần thi đua yêu nước và ý chí quyết tâm vượt lên chính mình của các NTT, các nhà khoa học. Mặc dù đã nghỉ hưu hay đang công tác nhưng họ vẫn tâm huyết, nặng lòng với công việc chung của Hội, quyết tâm vươn tới đỉnh cao của khoa học, cống hiến ngày càng nhiều cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

                                                                    Nguồn:  Website Hội Nữ trí thức


Phần mềm giao nhận logistic