Mô hình Vườn – Ao – Chuồng giữa lòng Thành phố Berlin

Tại Việt Nam mọi người dân đã quá quen thuộc với mô hình vườn, ao, chuồng thế nhưng ít ai biết rằng mô hình nông nghiệp tưởng như chỉ áp dụng được ở vùng nông thôn tại VN này lại đang phát triển thành công ngay giữa lòng thủ đô Berlin của Đức.

Tận dụng tối ưu ánh sáng và những khoảng không trên nóc các tòa nhà, những vườn rau hữu cơ nằm trong hệ thống nông trại đô thị này đang ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều thành phố phát triển như tại Berlin, Đức.

Anh Nicolas Leschke, người sáng lập hệ thống nông trại đô thị cho biết: “Rau củ quả được trồng trên nóc các toàn nhà với vị trí trung tâm thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cho đến tay người tiêu dùng, vừa tươi ngon, lại tiết kiệm chi phí”.

Khu vườn rộng 1800m2 này mỗi năm thu hoạch 35 tấn rau hữu cơ từ dưa chuột, cà tím đến rau diếp và nhiều loại rau khác. Việc trồng rau trong nhà kính đã được áp dụng phổ biến tại nhiều nơi, thế nhưng anh Nicolas và cộng sự của mình đã sáng tạo và thết lập hệ thống sản xuất mới vô cùng hiệu quả và bền vững. Điều bí mật ở đây chính là cá.

Anh Nicolas cho biết: “Cá ở đây được nuôi bằng nước sạch và thức ăn hữu cơ, sau đó nước bồn chứa chất thải của cá sẽ được lọc qua hệ thống sinh học rồi dùng để tưới tiêu cho cây. Quy trình này hoàn toàn khép kín và đem về một nguồn kinh tế lớn. Sản lượng bán ra của chúng tôi hiện là 40.000 con mỗi năm”.

Ý tưởng về hệ thống nông trại giữa đô thị này của anh Nicolass đã đoạt được nhiều giải thưởng sáng tạo tại Đức và quốc tế. Dự kiến công ty của anh Nikolass sẽ thành lập một chuỗi siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm hoàn toàn trong thành phố. Chưa biết mất bao lâu để điều đó thành hiện thực, thế nhưng trước mắt người được lợi nhất vẫn là khách hàng.

Theo VTV.vn


Phần mềm giao nhận logistic