Cơ hội du học ở Nhật Bản

VTV.vn - Trong những năm gần đây, Nhật Bản trở thành sự chọn lựa ưa thích của nhiều học sinh Việt Nam khi muốn du học nước ngoài. Nguyên nhân vì sao?

Trong những năm gần đây, Nhật Bản trở thành sự chọn lựa của nhiều học sinh Việt Nam khi muốn du học nước ngoài. Là một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới, năm 2014, Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng đánh giá chất lượng các trường đại học ở châu Á với 20 trường nằm trong Top 100.

Tuy nhiên để theo học tại các trường đại học Nhật Bản có khó với du học sinh Việt Nam hay không, chi phí tại đây như thế nào khi mà chúng ta vẫn viết Tokyo là Thành phố đắt đỏ nhất thế giới? Chúng ta hãy theo chân một đoàn học sinh Việt Nam sang tham quan bốn trường đại học tại bốn thành phố khác nhau để tìm hiểu thêm về cơ hội học tập tại đất nước này:

Trường Đại học Nagoya, Trường Đại học đứng thứ 5 ở Nhật Bản và nằm trong Top 100 trường tốt nhất thế giới; Trường có 4 giáo sư đã từng nhận giải Nobel, ở đây các em được thăm quan Bảo tàng của Trường và thử làm thí nghiệm khoa học dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Môi trường nghiên cứu khoa học của các trường đại học Nhật Bản rất được chú trọng. Đây được coi là yếu tố quan trọng tạo nên tính cạnh tranh và sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đại học trong 10 năm trở lại đây. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đẩy mạnh phân quyền tự chủ cho các trường đại học để cải cách và hiện đại hóa nền giáo dục đại học của đất nước này.

 

Kansai là Trường Đại học tư thục nằm ở Trung tâm Osaka, Thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản. “Tất nhiên là trường tư thục như chúng tôi thì rất chú trọng làm sao để có lợi nhuận nhưng không phải đây là điều quan trọng nhất. Điều mà chúng tôi cần là tìm kiếm và đào tạo được nhân tài không chỉ cho nước Nhật”, ông Yokoyama Ryuta, Phó Khoa Đại học Kansai khẳng định.

 

Trường Đại học Châu Á Thái Bình Dương APU nằm trên một ngọn núi của tỉnh Oita, là một trong số những trường có đông du học sinh nước ngoài theo học, trong đó nhiều du học sinh Việt Nam. Những năm gần, chính sách thu hút du học sinh của Nhật Bản đã được chú trọng đẩy mạnh hơn trước. Các chương trình đào tạo mang tính quốc tế, dạy bằng cả tiếng Anh được triển khai tại nhiều trường khiến sinh viên nước ngoài có nhiều điều kiện tiếp cận hơn. Những nét đặc sắc trong văn hóa, lối sống Nhật Bản và sự phát triển về khoa học kỹ thuật cũng khiến việc học tập tại cường quốc này trở thành niềm mơ ước của nhiều học sinh trên thế giới.

Du học sinh Đới Quỳnh Anh, SV Đại học APU cho biết: “Sinh viên Việt Nam ở đây rất là đông, và các bạn cũng rất năng động; các bạn đã tự lập nên những câu lạc bộ dành riêng cho người Việt Nam; để qua đó tạo cơ hội cho các bạn vừa tham gia CLB, vừa giao lưu văn hóa, đưa văn hóa Việt Nam giới thiệu rộng rãi đến sinh viên quốc tế”. Ở Nhật Bản, tính chất tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được đặt lên hàng đầu, các em cũng phải tự lập trong nhiều hoạt động.

 

Đây là Đại học Sophia, Tokyo. Các học sinh Việt Nam sang đây tham quan đều thích thú trải nghiệm bếp ăn tập thể của sinh viên, các bạn tự mua phiếu, tự chọn món, tự phục vụ và tự dọn dẹp sau khi ăn xong. Tính kỷ luật, sự tự lập, ý thức cộng đồng là những đặc tính của của người Nhật, điều mà các du học sinh Việt Nam sẽ được học hỏi và trải nghiệm khi theo học ở đất nước này.

 

Thành viên của Đoàn tham quan, học sinh Trần Hoàng Ngọc Trân, Trường PTDL Đồng Nai, chia sẻ cảm xúc: “Đối với em thì em thấy người Nhật có một phong thái làm việc luôn đúng giờ, trong bữa ăn thì tôn trọng người khác và tử tế”.

Một trong những điều khiến các học sinh Việt Nam trong đoàn rất quan tâm đó là mức chi phí phải chi trả theo học đại học tại Nhật. Không kể học phí thì mức chi phí ăn ở, phí sinh hoạt nếu theo học tại các trường đại học tại Tokyo trung bình một tháng khoảng 20 triệu đồng tiền Việt, những trường thuộc các vùng khác thì chi phí sinh hoạt bằng khoảng 2/3. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ học bổng của các trường đại học tương đối tốt, từ 30 đến 100%, sinh viên có thể đi làm thêm với thời gian quy định không quá 4 tiếng một ngày.


Phần mềm giao nhận logistic