(SGGP) - Ngày 3-10, Hội Nữ trí thức TPHCM kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Hội (10-10-2014 - 10-10-2015), đồng thời tổ chức cho các hội viên góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các ý kiến tập trung đề xuất TP cần đề ra những giải pháp và chỉ tiêu cụ thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ. Nếu TP không có được nguồn nhân lực nữ chất lượng cao về trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật, năng lực tổ chức quản lý, tâm huyết với công việc, thể lực tốt hay còn những định kiến về giới thì không thể có những đóng góp lớn lao của họ để góp phần vào sự phát triển. Muốn phát triển được nguồn nhân lực nữ chất lượng cao cần quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ nguồn nhân lực nữ chất lượng cao một cách hợp lý và thỏa đáng. Tạo nhiều điều kiện để cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu khoa học kỹ thuật đảm bảo sự tiến bộ, bình đẳng về mọi mặt và tương xứng với tiềm năng. Một vấn đề hết sức quan trọng là các cấp ủy Đảng cần quan tâm xây dựng quy hoạch cán bộ nữ trong quy hoạch tổng thể về cán bộ của Đảng ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Cùng với việc xây dựng quy hoạch, phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng để chủ động về nhân sự; việc đề bạt, bổ nhiệm cần bảo đảm tiêu chuẩn của từng chức danh, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy được thế mạnh, ưu điểm của cán bộ nữ. Thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm. Mặt khác xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo cán bộ nữ theo từng lĩnh vực, gắn với quy hoạch. Trong đó, đặc biệt coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý giỏi, đội ngũ chuyên gia, quản trị doanh nghiệp giỏi, lao động lành nghề và cán bộ khoa học, công nghệ đầu đàn. Đào tạo nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát huy nhân tài; đào tạo nhân lực nữ cho phát triển kinh tế tri thức; cần bảo đảm tỷ lệ nữ tham gia các khóa đào tạo tại các trường lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước từ 30% trở lên.

Một số đại biểu đề nghị cần có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội LHPN các cấp, đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, năng động sáng tạo trong chỉ đạo các phong trào của hội.

Một số ý kiến nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của phụ nữ trong bảo vệ, gìn giữ hạnh phúc, sự ổn định và phát triển của gia đình. Khi người vợ có trình độ, kiến thức, có vị trí trong xã hội thì họ luôn chia sẻ, chăm sóc chồng con chu đáo trong gia đình và đưa ra những lời khuyên bổ ích, thiết thực giúp chồng trong công việc, đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của chồng. Họ không chỉ là hậu phương mà còn là bệ phóng để các thành viên trong gia đình vươn lên khẳng định mình và đóng góp cho sự ổn định, phát triển của xã hội.

Thái Phương

Cập nhật ngày 04/10/2015, 07:24 (GMT+7)