Thụy Sĩ giữ vị trí số 1 trong Chỉ số Hạnh phúc Thế giới

Báo cáo hạnh phúc thế giới năm 2015 vừa được công bố, Thụy Sĩ giữ vị trí số 1 trong Chỉ số Hạnh phúc Thế giới của Mạng lưới Các giải pháp Pháp triển Bền vững (SDSN), một sáng kiến thuộc Liên Hợp Quốc. 

Theo sau Thụy Sĩ là các quốc gia Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Canada, Phần Lan, Hà Lan, Thủy Điển, Newzealand và Úc. Đứng ngay sau top 10 là Israel và Costa Rica. 

10 nước "kém hạnh phúc" nhất thế giới là Cộng hòa Congo, Comoros, Uganda, Senegal, Gabon, Niger, Campuchia, Tanzania, Madagascar và Cộng hòa Trung Phi. Ngoại trừ 2 nước đang bị chia rẽ bởi chiến sự là Syria và Afghanistan, các nước đứng cuối danh sách hạnh phúc đều nằm ở sa mạc Sahara hoặc châu Phi. Đây là những nước không hạnh phúc bởi vì chưa giải quyết được vấn đề đói nghèo, bạo lực.

Mỹ xếp thứ 15, sau Mexico một bậc. Song vị trí này vẫn trên Brazil (16), Anh (21), Nhật Bản (46), Nga (64) và Trung Quốc (84). Chỉ số này cho thấy hạnh phúc không luôn đi kèm với giàu có, khi các quốc gia có nền kinh tế phát triển lại không có thứ hạng trong tốp cao nhất.

Nicaragua, Zimbabwe là hai nước có mức tăng hạng nhiều nhất so với giai đoạn năm 2005 - 2007. Ngược lại, Hy Lạp, Ai Cập, Ý và Ả Rập Xê Út lần lượt là các nước tụt hạng nhiều nhất.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 75/158 trong danh sách các nước hạnh phúc nhất hành tinh trong giai đoạn từ năm 2012 - 2014. Vị trí này hầu như không thay đổi khi so sánh với giai đoạn năm 2005 - 2007.  

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2015 khảo sát ở 158 quốc gia và có mục đích tác động đến chính sách của chính phủ. Báo cáo cũng cho biết phụ nữ có khuynh hướng cảm thấy hạnh phúc hơn nam giới ở khu vực Bắc Mỹ, Úc, New Zealand, Nam - Đông Á và nhiều khu vực khác. Song, tại Đông Âu, châu Phi cận Sahara và khu vực các quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ, nam giới hạnh phúc hơn nữ giới.

Báo cáo hạnh phúc thế giới được Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững, do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lập ra vào năm 2012, công bố. Đây là bản báo cáo hạnh phúc thế giới lần thứ ba. Hai báo cáo trước đó được công bố vào năm 2012 và 2013. 

                                                                                                                      Bảo Khánhtổng hợp


Phần mềm giao nhận logistic