Khai mạc Ngày Phụ nữ sáng tạo 2015

Chủ tịch Hội LH Phụ nữ Nguyễn Thị Thanh Hòa thăm các sản phẩm sáng tạo; Ảnh: Nguyễn Hoa, TTXVN.

Tối qua, 16/10/2015, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Khai mạc Ngày Phụ nữ sáng tạo 2015. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa - UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tham dự và cắt băng khai mạc.

Ngày phụ nữ sáng tạo là một trong những hoạt động kỷ niệm 85 ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tham dự Lễ khai mạc có sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số bộ ngành, tổ chức chính trị xã hội TW, ngân hàng; đại diện một số tổ chức quốc tế, đại sứ quán tại Việt Nam; các điển hình của Đề án 295; tập thể, cá nhân của các sản phẩm sáng tạo; UV ĐCT, UV BCH TW Hội; đại diện lãnh đạo một số tỉnh/thành Hội; các đơn vị thông tấn, báo chí và đông đảo lãnh đạo, cán bộ các ban/đơn vị cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên đã ghi nhận, biểu dương tinh thần, sự tận tâm, đam mê sáng tạo của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội trên khắp mọi miền đất nước; đánh giá cao các sản phẩm sáng tạo của phụ nữ, đặc biệt là các sản phẩm sáng tạo được lựa chọn tham gia ngày Phụ nữ sáng tạo 2015. Phó Chủ tịch Thường trực khẳng định khả năng, giá trị sáng tạo của phụ nữ Việt Nam “trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, phụ nữ đều có khả năng đổi mới, sáng tạo mà kết quả của sự đổi mới, sáng tạo dù lớn hay nhỏ cũng là các giá trị rất đáng được trân trọng”, “chỉ có sáng tạo mới mang đến cho chúng ta cuộc sống tươi đẹp và nhân văn hơn”. Phó Chủ tịch Thường trực mong muốn: tinh thần sáng tạo trong mỗi việc làm nhỏ nhất cũng trở thành động lực trong đời sống, lao động, công tác, học tập của phụ nữ Việt Nam.

Phát động từ tháng 5/2015, Ngày phụ nữ sáng tạo 2015 được các tỉnh/thành Hội LHPN, các ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các bộ/ngành hưởng ứng triển khai sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ. Qua đó, trên 300 sản phẩm sáng tạo tiêu biểu đã được Hội LHPN các tỉnh/thành, ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các bộ/ngành lựa chọn gửi lên Ngày phụ nữ sáng tạo cấp TW. Với tinh thần nghiêm túc, khách quan, Ban Tổ chức Ngày sáng Phụ nữ tạo 2015 TW Hội đã lựa chọn được 80 sản phẩm xuất sắc trưng bày tại Triển lãm Phụ nữ và Sáng tạo 2015 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Trong đó, 46 tác giả của 46 sản phẩm sáng tạo được Đoàn Chủ tịch TW Hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Khoa học & Công nghệ tặng bằng khen.

Các sản phẩm sáng tạo đều là những công trình được kiến tạo từ nhu cầu của cuộc sống. Được kết tinh của sự bền bỉ, trăn trở, tìm tòi, trí tuệ, tinh thần sáng tạo và quá trình lao động miệt mài của chị em, dù họ là trí thức, doanh nhân, quân nhân hay công nhân, nông dân, phụ nữ dân tộc thiểu số... Nhiều chị em đã vượt qua khó khăn, mang đến Ngày Phụ nữ sáng tạo 2015 tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm và những sản phẩm hữu ích trong đời sống.

Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, các sản phẩm, công trình nghiên cứu khoa học góp phần cải thiện sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Đó là các giống lúa mới chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất cao; là giống trâu mới; là vật liệu nội thất và gia dụng composite chế tạo từ chế phẩm nông nghiệp; là sản phẩm chứa collagen sản xuất từ da cá tra có tác dụng giảm lão hóa, thiếu hụt collagen ở mọi lứa tuổi; là phần mềm quản lý bệnh án điện tử, thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt...

Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, các sản phẩm sáng tạo đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Một trong những sản phẩm tiêu biểu đó là bộ thí nghiệm vật lý quang học sử dụng đèn led phát ánh sáng đơn sắc dùng chung cho lớp 7 và lớp 9 của cô giáo Vũ Thị Thắm (trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình); là sản phẩm dạy học theo chủ đề tích hợp các kiến thức liên quan của cô giáo Lê Thị Hoài Thu (trường THPT số 5 Bố Trạch, Quảng Bình).

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, các sản phẩm có giá trị nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, hình ảnh của phụ nữ và bình đẳng giới. Điển hình là sản phẩm hát chầu huê của người Việt vùng An Khê của Bảo tàng Phụ nữ tỉnh Gia Lai. Là chiếc rập cua dây chì thay thế sản phẩm bằng tre có giá thành sản phẩm giảm 2/3 và tuổi thọ tăng 30% của nữ nông dân Cà Mau. Là sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống của nhó phụ nữ dân tộc Nùng U (thôn Nấm Dẩn, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang) vừa tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số vừa giữ gìn phát triển văn hóa dân tộc Nùng U. Là tranh thêu 2 mặt có màu sắc, họa tiết khác nhau tinh tế, sang trọng, khác lạ, có giá trị cao chứa đựng niềm đam mê sáng tạo của hợp tác xã thêu may Kim Chi.

Giá trị của các sản phẩm sáng tạo cho thấy sự khát vọng to lớn, tiềm năng sáng tạo dồi dào, sự hưởng ứng tích cực sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ nhằm nâng cao quyền năng kinh tế, vai trò của phụ nữ để góp phần xây dựng đất nước.

Cũng tại Lễ Khai mạc Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2015 đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành Triển lãm Phụ nữ và Sáng tạo năm 2015. Triển lãm gồm các sản phẩm sáng tạo của Ngày Phụ nữ sáng tạo 2015, các ý tưởng sáng tạo được giải năm 2013 và các sản phẩm đạt giải Ngày sáng tạo Hàn Quốc từ năm 2013-2015.Và trong khuôn khổ Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2015, từ ngày 17/10/2015, TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015; Diễn đàn “Giải pháp thông minh trong không gian kinh tế mở” và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy Khuê, Hà Nội).

Nguồn: Website Hội LH Phụ nữ VN; Cập nhật: 17/10/2015


Phần mềm giao nhận logistic