Xu hướng tuyển dụng lao động nghỉ hưu trong ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Đức

VTV.vn - Để đối phó với tình trạng thiết hụt nguồn nhân lực, nhiều doanh nghiệp Đức đã mời những lao động nghỉ hưu quay trở lại làm việc.

Tỉ lệ sinh thấp và dân số già hóa nhanh khiến cho nền kinh tế Đức lâm vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực lành nghề trong nhiều lĩnh vực chủ chốt trong đó có ngành công nghiệp lắp ráp ô tô.

Để đối phó với sự thiếu hụt này, nhiều doanh nghiệp Đức đã mời những lao động đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc với vai trò cố vấn để truyền đạt các kiến thức và kĩ năng cần thiết cho các lao động trẻ tuổi.

 

Gắn bó với Tập đoàn Sản xuất xe ô tô Daimler AG đã 20 năm, kỹ sư Emil Kniel những ngày này đang bận rộn với vai trò mới: Cố vấn và hướng dẫn cho đồng nghiệp trẻ tuổi. Những kiến thức của người kỹ sư 62 tuổi này vẫn rất có ích với nhiều bạn trẻ. Kỹ sư Emil Kniel cho biết: “Do hiểu rõ quy trình sản xuất, cơ chế vận hành của doanh nghiệp nên việc tôi cũng như các kỹ sư đã nghỉ hưu khác quay lại làm việc thế này sẽ đem đến nhiều ích lợi cho các bên”.

Hưởng lợi nhiều nhất chính là đội ngũ thực tập sinh tại Daimler. Thực tập sinh Bettina Burger cho biết: “Chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ bác Emil Kniel, không chỉ kiến thức trong công việc mà còn cả cách ứng xử và giao tiếp với mọi người trong nhà máy. Điều này thực sự rất cần thiết đối với các nhân viên mới như tôi”.

Về mặt kinh tế, thì hãng Daimler tiết kiệm được chi phí đáng kể khi mức lương trả cho nhân viên nghỉ hưu thường thấp hơn nhiều so với chi phí thuê tư vấn bên ngoài. Thêm vào đó, bí quyết kinh doanh độc quyền của doanh nghiệp còn được bảo tồn và truyền lại cho các thế hệ nhân viên kế cận.

Trung tâm Tin tức VTV24; Cập nhật 11:15 ngày 03/11/2015

 

 


Phần mềm giao nhận logistic