Lắng nghe để hoàn thiện đề án đổi mới giáo dục

(SGGP) - Ngày 23-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã mời lãnh đạo và các chuyên gia, các nhà khoa học của Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, các Hội Toán học, Hội Sinh học, Hội Địa lý, Hội Sử học, Hội Vật lý, Hội Hóa học… góp ý kiến về đổi mới giáo dục nói chung và thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) nói riêng.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến rất thẳng thắn về vấn đề đổi mới GD-ĐT.  Các ý kiến cũng góp ý Bộ GD-ĐT cần làm tốt hơn công tác tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, chuyên gia thông qua các cơ chế có tính chính thức, ràng buộc trách nhiệm và đảm bảo điều kiện thực hiện chứ không chỉ lấy ý kiến rộng rãi trên mạng. Đặc biệt chú ý phản hồi, phân tích các ý kiến không được tiếp thu, tránh để người góp ý có “cảm tưởng” Bộ GD-ĐT chưa thực sự trân trọng, cầu thị các ý kiến. Một vấn đề cụ thể được các chuyên gia nêu ra để cùng Bộ GD-ĐT trao đổi, giải đáp là chương trình tích hợp. Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT, Bộ GD-ĐT, trước đây mỗi môn xây dựng chương trình riêng nên không tận dụng được kiến thức liên môn thì nay với việc xây dựng chương trình mới chúng ta sẽ tận dụng được ưu thế này. “Trong quá trình giảng dạy tổ hợp thì từng môn vẫn do từng giáo viên giảng dạy, còn phần chuyên đề chung sẽ sử dụng kiến thức liên môn, được phân công cụ thể cho mỗi giáo viên” - ông Vũ Đình Chuẩn nói.

Lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến giải trình của Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu phải có cơ chế thực chất, hiệu quả để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo… tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. “Cần cải tiến cách lấy ý kiến, trong đó quan trọng là huy động các hội khoa học, các chuyên gia tham gia nghiên cứu, góp ý, phản biện thông qua các cơ chế có tính gắn kết trách nhiệm với đảm bảo điều kiện thực hiện. Đặc biệt cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để đi đến thống nhất giải pháp đúng đắn, có lợi nhất” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng “đặt hàng” Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam việc góp ý, tham gia vào dự thảo cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia mà Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành. Phó Thủ tướng sẽ trực tiếp nghe, tiếp thu, trao đổi ý kiến với liên hiệp hội, đề nghị Bộ GD-ĐT cũng tăng cường nghe, trực tiếp trao đổi ý kiến với các hội về các vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ. Đối với Đề án đổi mới CT-SGK, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT bàn thống nhất với Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam nội dung và các điều kiện đảm bảo cần thiết để liên hiệp hội, các hội khoa học tham gia ngay từ quá trình xây dựng chương trình tổng thể.

Lâm Nguyên; Thứ năm, 24/12/2015, 10:49 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic