Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

(SGGPO)Sáng nay, 7-1, tại TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các cơ quan chức năng tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế, khẳng định bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông.

Các đại biểu tham quan các hiện vật, tư liệu lịch sử trưng bày tại triển lãm

Các tư liệu cho thấy, các nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đây là triển lãm thứ 45 được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức tại 31 tỉnh thành và 9 điểm đảo, huyện đảo và 5 đơn vị lực lượng vũ trang. Sau triển lãm này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao tặng toàn bộ tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ để trưng bày, giới thiệu đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đến tham quan, tìm hiểu lịch sử biển đảo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc triển lãm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý tại triển lãm lần này nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, qua đó tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Các tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa – là lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt 4 thế kỷ nay. Thông qua cuộc triển lãm này, chúng ta nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ không gian sinh tồn của tổ tiên để lại.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (số 247 Hoàng Văn Thụ, phường 1, quận Tân Bình), từ ngày 7 đến hết ngày 21-1-2016.

Tin, ảnh: Hoài Nam; Thứ năm, 07/01/2016, 15:06 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic