Thêm 1 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục ra mắt

(SGGPO) - Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã diễn ra sáng 8-1 tại Hà Nội. Hiện trung tâm có 25 kiểm định viên, trong đó 10 người được đào tạo ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao quyết định thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam

PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cho biết, đây là một trong số những trung tâm kiểm định độc lập đầu tiên của Việt Nam. Trên thế giới, nhất là ở các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, bằng các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục, kết quả kiểm định là yếu tố sống còn quyết định sự tồn tại của các trường đại học. Tuy nhiên, ở Việt Nam vấn đề này chưa được coi trọng từ trước đến nay. Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã quyết định thành lập 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM, ĐH Đà Nẵng, Trung tâm thuộc Hiệp hội). Đây là cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. 

“Giáo dục Việt Nam muốn phát triển lành mạnh, theo kịp thế giới thì phải chấp nhận kiểm định độc lập để biết mình đang đứng ở đâu, chất lượng thế nào, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực. Mặt khác, khi đã hội nhập quốc tế thì giáo dục Việt Nam không thể đứng ngoài quá trình đào tạo nhân lực mà không có kiểm định giáo dục đại học theo chuẩn quốc tế”, PGS Trần Xuân Nhĩ nêu.

Theo PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, Việt Nam hiện có 450 trường đại học, cao đẳng, trong khi có 4 trung tâm kiểm định giáo dục quốc gia. Vì vậy, các trung tâm phải có sự hợp tác với nhau trong kiểm định để bảo đảm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Trao quyết định thành lập trung tâm của Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, chúng ta đang chuyển cơ chế quản lý kiểm tra sang giao quyền, giám sát cho các trường đại học. Muốn vậy thì trách nhiệm tự chủ của các trường phải ngày càng  lớn hơn. “Tự chủ để mạnh lên, đi kèm tự chủ là trách nhiệm giải trình của cơ sở  giáo dục. Kiểm định chất lượng là cơ hội để chỉ ra điểm mạnh, yếu của trường, để họ xác định được vị trí của mình, giúp các trường nhìn ra giải pháp để trường mạnh lên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục cấp phép cho các trung tâm kiểm định khác để có sự cạnh tranh giữa các trung tâm, mục tiêu là kiểm định phải giúp được trường, giúp được xã hội.

Phan Thảo; Thứ sáu, 08/01/2016, 11:31 (GMT+7)

 


Phần mềm giao nhận logistic