Sự kỳ diệu của các ngón tay

(TNTS) Kỳ diệu hơn cả botox! Sự so sánh này giữa một phương pháp truyền thống trải dài hàng thế kỷ với một biện pháp được xem là phát minh của nhân loại nghe có vẻ khập khiễng. 

Nhưng sau những “bôn ba” với nào là botox, các loại kem chống lão hóa đến các loại serum cao cấp rồi các trị liệu laser... người ta dường như lại quay về với cái đơn giản tột bậc - vũ điệu của các ngón tay.

Tóc và da có nhiều điểm tương đồng. Điều kiện thời tiết, các sản phẩm chăm sóc, hormone và sức khỏe tổng quát của chủ nhân đều để lại những tác động không nhỏ lên kết cấu, “diện mạo” và sự phát triển của da và tóc. Massage bất kỳ bộ phận nào của cơ thể đều giúp tăng cường lưu lượng máu và hỗ trợ chống lại mệt mỏi, stress hay nhức mỏi.

Cho tóc mạnh

Chú trọng da đầu. Da đầu là gốc của tóc, không thể có tóc dày, bóng, khỏe nếu chỉ chú trọng phần ngọn khi chăm sóc. Khi máu lưu thông đến da đầu tốt hơn, nó sẽ kích thích các nang tóc phát triển, do vậy những ai muốn tóc nhanh dài thì không có cách nào tốt hơn việc massage da đầu.

Lược bàn chải. Những người tóc ngắn thường hay bỏ qua chuyện chải đầu, nhất là vào những lúc trễ giờ, nên nghĩ lại. Ai bị da đầu khô, dễ bong tróc thì phải chải đầu 2 lần mỗi ngày: sáng và tối, và nên dùng lược kiểu bàn chải. Kiểu lược này sẽ làm công việc: dàn đều lượng dầu trên da đầu, loại bỏ tế bào chết và đặc biệt là xoa bóp thư giãn rất hiệu quả.

Tự massage tại nhà. Khởi động bằng cách áp các ngón tay vào đầu rồi xoay đều cả bàn tay theo vòng tròn. Nhúng các đầu ngón tay vào tinh dầu (tùy chọn) rồi đi theo hành trình từ da đầu đến ngọn tóc. Dùng 2 ngón cái “định vị” chỗ trũng ngay phía sau tai, ấn mạnh rồi giữ vài giây. Lặp lại kiểu ấn mạnh này khắp đầu.

Tinh dầu. Dầu dừa hiện nay đang lên ngôi, nhưng tùy theo tình trạng của da đầu mà chọn loại phù hợp. Tinh dầu bạc hà: giúp lưu thông máu, được xem là dầu gội tự nhiên. Tinh dầu trà: giảm khô rát hoặc ngứa, là trợ tá đắc lực trong việc chữa trị chứng viêm da. Tinh dầu cúc La Mã: giảm sự bỏng rát trên da do nắng hoặc bong tróc. Tinh dầu chanh: giúp kiểm soát gàu. Tinh dầu thầu dầu và dầu cây hạnh: đẩy mạnh mọc tóc.

Máy massage. Thay vì massage bằng tay, bạn có thể dùng đến máy Hair Sonic của TEI Spa (chạy bằng pin sạc) có 2 chế độ: làm sạch da đầu và massage da đầu, giá khoảng 3 triệu đồng. Còn cây massage của Hãng Seeking Health thì vừa rẻ (giá chỉ 300.000 đồng), vừa tiện (có thể mang đi) mà lại mang đến khoái cảm cho toàn thân.

Cho da khỏe

Bạn không thể có được dáng vẻ thon thả nếu chỉ phụ thuộc vào các loại thực phẩm chức năng mà làm ngơ việc tập thể dục. Với da cũng vậy, sự khác biệt (nhờ vào các loại dưỡng phẩm) chỉ có thể biểu hiện rõ ràng nếu kết hợp với massage da mặt đúng cách.

Theo thời gian, làn da mất đi khả năng tái tạo tế bào, dẫn đến tình trạng da chảy xệ và vết nhăn xuất hiện. Hãy hiểu đúng về massage da mặt trước khi chọn cách phù hợp để đáp ứng điều mình muốn.

Chú ý “độ lún”. Nhiều người thường khuyên massage da mặt theo những chuyển động hình tròn nhưng điều này chỉ có tác dụng kéo giãn da mặt mà không tác động gì đến lớp cơ bên dưới. Cơ mặt được sắp xếp theo đường chéo cùng hàng với xương gò má. Do vậy hãy áp mạnh những đầu ngón tay rồi kéo một vệt dài theo hướng từ dưới lên sẽ tạo được hiệu quả của massage da mặt.

“Tát” để hết phù. Nếu sáng thức dậy với bộ mặt sưng húp, hãy massage bằng những động tác vỗ nhẹ liên tục khi rửa mặt, theo hướng từ dưới cằm hướng lên phía tai. Điều này sẽ kích thích mạng lưới các mạch bạch huyết để làm thông những ứ đọng trong dòng chảy của tuần hoàn hệ thống này.

Massage cổ đúng cách. Sẽ là một suy nghĩ sai lầm khi cho rằng phải massage cổ theo hướng từ dưới lên. Hãy làm theo hướng ngược lại để loại bỏ những chất lưu dư thừa, giúp da cổ không bị căng.

Giảm quầng mắt hay túi mắt. Nên nhớ không được massage theo kiểu vòng tròn từ ngoài vào trong. Quan niệm này là sai lầm vì chúng ta thường có khuynh hướng cau mày nên các động tác phải đi theo đường từ trong ra ngoài. Bắt đầu từ hốc mắc (chỗ ngay sát mũi, bên dưới chân mày) bởi đó là tuyến lệ.

Ấn mạnh ngón trỏ rồi giữ một lúc. Lặp đi lặp lại cách này vài lần sẽ khiến mắt bạn tan nhanh mệt mỏi. Cũng là ngón tay trỏ massage phía bên dưới hốc mắt, ấn mạnh chỗ ở sát mũi, kéo một đường vòng theo mắt ra phía đuôi mắt.

 

Lê Sa
(Theo Marie Claire, MindBodyGreen, Allure)


Phần mềm giao nhận logistic