TP.HCM: nhiều bệnh viện phát hiện sớm ung thư gan

TT - TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết trong chẩn đoán bệnh ung thư gan phải phối hợp đồng bộ nhiều yếu tố. 

Theo các bác sĩ, nhiều bệnh viện tại TP.HCM (ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy) như Bệnh viện Nhân Dân 115, Phòng khám đa khoa Hòa Hảo, Bệnh viện Đại học Y dược… đã áp dụng phương pháp xét nghiệm máu sàng lọc, phát hiện sớm ung thư nguyên phát của gan nhờ chỉ số AFP-L3.

TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết trong chẩn đoán bệnh ung thư gan phải phối hợp đồng bộ nhiều yếu tố.

Ngoài AFP hoặc AFP-L3 phải phối hợp thêm nhiều phương tiện về chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, CT và chẩn đoán cuối cùng để xác định ung thư là sinh thiết. Với ung thư gan, do vị trí khó nên nhiều khi không cần sinh thiết.

Bác sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc Phòng khám đa khoa Hòa Hảo, cũng cho biết từ tháng 5-2015 phòng khám đã thực hiện phương pháp mới này để chẩn đoán định hướng ban đầu ung thư gan nguyên phát cũng như theo dõi những trường hợp tái phát ung thư gan nguyên phát đã điều trị.

 Thùy Dương; 17/02/2016 08:29 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic