Tác giả “ Giết con chim nhại” qua đời

(SGGPO) - Thông tin bà Haper Lee, nữ nhà văn nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại)  đã được công bố trên truyền thông Mỹ vào ngày 19-2. Sự ra đi của bà đã để lại nhiều nỗi tiếc thương trong cộng đồng văn học thế giới.

Gia đình Tổng thống Obama phát đi thông báo bày tỏ sự thương tiếc bà Harper Lee và vinh danh những giá trị cao đẹp mà bà đã mang lại cho đời sống văn học Mỹ. Thông báo cho biết bằng những lời văn chân thực, bà Harper Lee đã góp phần làm xã hội Mỹ tốt đẹp hơn. Oprah Winfrey- nữ hoàng truyền hình Mỹ cho biết Harper Lee là tiểu thuyết gia ưa thích nhất của bà. Winfrey Ông Tim Cook-Tổng Giám đốc của Apple - bày tỏ nỗi tiếc thương Harper Lee bằng cách đăng một câu trích trong tác phẩm Giết con chim nhại lên Twitter: “Lương tâm của một con người là điều không tuân theo nguyên tắc phán quyết của đám đông”.

Haper Lee chuyển tới New York năm 1949, làm thư ký và theo đuổi sự nghiệp văn học. Năm 1957, bà gửi bản thảo Giết con chim nhại tới J.B.Lippincott &Co. Sau khi được chỉnh sửa, tác phẩm được xuất bản vào 11-7-1960. Cuốn sách đã đem lại cho bà giải Pulitzer giành cho tác phẩm hư cấu vào năm 1961 và Harper Lee trở thành tiểu thuyết gia ăn khách toàn cầu chỉ với một cuốn tiểu thuyết.

Giết con chim nhại có nội dung về Atticus Finch - một luật sư da trắng nhận lời bào chữa cho một người đàn ông da đen bị buộc tội cưỡng hiếp. Cuốn sách bán ra hơn 30 triệu bản in và thuộc top ăn khách toàn cầu, trở thành tiểu thuyết kinh điển trong nền văn chương Mỹ hiện đại. Nối tiếp thành công này, bộ phim dựa trên tiểu thuyết ra mắt vào dịp Giáng Sinh 1962 cũng ngay lập tức đem lại tiếng vang lớn.

Trước khi mất, bà Harper Lee sống nhiều năm ở một viện dưỡng lão cách ngôi nhà bà đã lớn lên tại Monroeville, Alabama chỉ chừng một dặm đường. Từ năm 2007, bà gần như mù hoàn toàn và điếc nặng sau cơn đột quỵ. Người dân Monroeville hết sức quý trọng bà và thường dựng kịch theo tác phẩm của bà mỗi năm.

Năm ngoái, Nhà văn Harper Lee tiếp tục cho ra đời cuốn Go Set a Watchman, phần tiếp theo của Giết con chim nhại. Tiểu thuyết mới này trở thành cuốn bán chạy nhất tại Mỹ trong năm với khoảng 1,6 triệu bản và cũng được coi là tiểu thuyết hay nhất năm 2015.

Phương Nam; Thứ bảy, 20/02/2016, 11:49 (GMT+7)


Phần mềm giao nhận logistic