Số người mập phì đã tăng lên gấp sáu lần

(PL) - Theo nghiên cứu của ĐH quốc lập London (Anh) công bố trên tạp chí The Lancet, trong 40 năm qua, số nam giới béo phì tăng ba lần, số phụ nữ béo phì tăng gấp đôi.

Hiện tại trên toàn cầu cứ 10 nam giới thì có hơn một người béo phì, cứ bảy phụ nữ thì có một người béo phì.

40 năm trước, mặt bằng chung toàn cầu là số người thừa cân nhiều hơn gấp đôi số người béo phì. Giờ thì ngược lại, số người béo phì nhiều hơn số người thừa cân. Trong 40 năm qua, tính trung bình mỗi năm cân nặng mỗi người dân toàn cầu tăng thêm khoảng 1,5 kg.

Trung Quốc và Mỹ là hai nước có số người béo phì nhiều hàng đầu. Mỹ đứng đầu về số người cực béo phì. Đông Nam Á có số người thừa cân nhiều nhất toàn cầu với gần 1/4 dân số thừa cân.

Nếu đại dịch béo phì không được ngăn chặn, đến năm 2025 toàn cầu sẽ có 18% nam giới và 25% phụ nữ béo phì, trong đó 6% nam giới và 9% phụ nữ thuộc dạng cực béo phì.

Gánh nặng y tế từ đại dịch này rất nặng nề vì các hậu quả tai hại của nó với sức khỏe. Theo GS Majid Ezzati, tình trạng béo phì đã báo động đến mức chỉ khuyến khích mọi người tập thể dục hay điều trị y khoa không còn ăn thua. Các nước cần ban hành các chính sách để các loại thực phẩm lành mạnh có giá bán rẻ hơn để mọi người có nhiều cơ hội tiếp cận loại thực phẩm này hơn. Đồng thời cần đánh thuế cao các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường để hạn chế chúng đến tay người mua.

Đăng Khoa - Chủ Nhật, ngày 3/4/2016 - 00:50


Phần mềm giao nhận logistic