Nhìn thấy ánh sáng sau 20 năm nhờ cú ngã tình cờ

TTO - "Tôi là người phụ nữ hạnh phúc nhất thế giới... Mọi người gọi tôi là người đàn bà kỳ diệu", bà Mary Ann Franco, 70 tuổi, vui sướng khi lại nhìn thấy ánh sáng sau hơn 20 năm.

Bà Mary Ann Franco ở bệnh viện - Ảnh: independent

Bà Franco bị mất thị lực từ năm 1993 sau chấn thương cột sống trong một tai nạn xe hơi. 

"Tôi hoàn toàn bị mù - tất cả những gì tôi có thể thấy chỉ là bóng tối", bà với tờ The Independent ngày 8-5. "Lúc đó tôi ở trong phòng khách và đang đi về phía cửa. Tôi bị vấp và ngã ra sau. Đầu tôi đập vào thứ gì đó, có thể là lò sưởi", bà kể lại cú ngã tại nhà riêng ở Florida, Mỹ.

Sau cú ngã, bà được đưa đến bệnh viện và các bác sĩ mất 4 giờ phẫu thuật để nẹp cổ cho bà. Khi tỉnh lại, bà thấy cháu gái ở chân giường và nói chuyện với cô mà không nhận ra mình đã nhìn thấy trở lại.

Sau đó bà phát hiện mình có thể nhìn thấy xung quanh. Gia đình báo các bác sĩ, họ cho bà uống thuốc, đến sáng hôm sau bà vẫn nhìn thấy mọi thứ, rõ mồn một.

"Tôi là người phụ nữ hạnh phúc nhất thế giới. Thật tuyệt. Mọi người đến và nói bà là người phụ nữ kỳ diệu", bà vui sướng kể.

Bác sĩ John Afshar, chuyên gia giải phẫu thần kinh và là người thực hiện ca mổ cho bà Franco, gọi sự phục hồi thị lực của bà là "một phép lạ thực sự". "Tôi thực sự không tìm ra lời giải thích khoa học nào về việc này", ông nói.

Theo ông, có một giả thuyết được đưa ra là vụ tai nạn ô tô 20 năm trước có thể đã ảnh hưởng đến động mạch và hạn chế lưu lượng máu đến phần não có chức năng kiểm soát tầm nhìn của bà Franco, khiến bà mất thị lực.

Sau đó ca phẫu thuật của họ đã tình cờ tái lập lưu lượng máu, nhờ vậy giúp bà Franco thấy lại ánh sáng.

 Tường Vy; 08/5/2016 17:12 GMT+7

 

 


Phần mềm giao nhận logistic