Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức, tập hợp nữ trí thức

Sáng nay (23/8) tại trụ sở Hội LH Phụ nữ TP.HCM, PGS-TS. Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM (NTT TP.HCM) cùng Ban Thường trực Hội NTT TP.HCM tiếp Đoàn công tác cán bộ nữ lãnh đạo tỉnh Bình Phước (CTCBNLĐBP).

Thành phần Đoàn CTCBNLĐBP gồm Chủ tịch LH Các hội Khoa học và Kỹ thuật kiêm Chủ nhiệm CLB Nữ trí thức Tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ Tỉnh, các thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ trí thức Tỉnh, lãnh đạo BBT Báo BP,v.v...Tham dự buổi làm việc có chị Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ TP.HCM; chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LH Phụ nữ TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hòa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh BP (người  thứ 5 từ trái qua) và chị Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch LH Các hội KH&KT tỉnh BP (người thứ 6 từ trái qua) tặng quà cho Hội NTT TP.HCM.

Trên cơ sở báo cáo một số kết quả bước đầu công tác xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên (từ 28 thành viên sáng lập năm 2011 đến nay đã tăng lên 141 hội viên); những hoạt động nghiên cứu khoa học, phản biện xã hội,...Cùng những vấn đề của Đoàn CTCBNLĐBP đặt ra như công tác phát triển hội viên tập thể; tiêu chí công nhận hội viên trong các thành phần, lĩnh vực hoạt động khác nhau; kinh phí hoạt động Hội; cơ chế phối hợp với các cơ quan, hội bạn,... Ban Thường trực Hội NTT TP.HCM đã đánh giá, đúc kết một số kinh nghiệm, nguyên nhân cơ bản tạo hiệu quả hoạt động như sau:

1- Sự quan tâm chỉ đạo và ủng hộ của Thành ủy, UBNDTP cùng các sở ban ngành chức năng trong công việc xúc tiến nhanh các thủ tục xin phép thành lập Hội, ban hành Điều lệ Hội, nhất là quan tâm tham dự các chương trình hoạt động do Hội tổ chức.

2- Sự hỗ trợ nhiệt tình và tạo điều kiện về nhiều mặt của Ban Thường vụ Hội LH Phụ nữ TP.HCM trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động, cùng các hỗ trợ trong công tác hành chính, văn thư lưu trữ, kế toán, tài vụ, thu hội phí, chuẩn bị phòng ốc, tiếp tân, phục vụ các cuộc họp của Hội.

3- Sự ủng hộ, đón nhận của lãnh đạo LH Các hội Khoa học, Kỹ thuật TP.HCM trong việc công nhận Hội NTT TP là Hội thành viên, bổ sung Chủ tịch Hội vào BCH Liên hiệp Hội, bố trí văn phòng làm việc cho Hội NTT, ra quyết định thành lập Chi bộ Hội Nữ trí thức TP trực thuộc Đảng bộ LHH. Đặc biệt là công nhận hội viên nữ của 48 tổ chức thành viên trực thuộc LH Hội là hội viên Hội Nữ trí thức TP.

4- Sự đồng hành của các tổ chức doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong các chương trình vì công đồng, những hoạt động tương đồng về tôn chỉ mục đích hoạt động. Cụ thể như phối hợp với CLB Cán bộ nữ TP vận động các doanh nghiệp ủng hộ xây dựng quỹ học bổng cho nữ sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình nghèo 8 tỉnh ĐBSCL, phối hợp với CLB Nữ nghệ sĩ TP tổ chức hoạt động văn nghệ mừng xuân trong các đợt Hội đi thăm, tặng quà tết cho đồng bào nghèo, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt Hội đã vận động được một số doanh nghiệp tài trợ các hoạt động Hội, ủng hộ quỹ học bổng Vì nữ sinh viên vượt khó, học giỏi của Hội,...qua đó đã giải quyết những khó khăn ban đầu về quỹ Hội.

5- Phát huy những hiệu quả, kinh nghiệm hoạt động của CLB Nữ trí thức TP (được thành lập từ năm 2011), cùng sự chỉ đạo Sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Hội trong việc sớm ban hành (ngay sau một tháng Đại hội thành lập Hội) Quy chế hoạt động của BCH, Quy chế Quản lý tài chính, tài sản Hội, cùng các quy định khác nhằm đảm bảo tính pháp lý trong chỉ đạo và tổ chức các hoạt động Hội. Đặc biệt việc hình thành và phân công trách nhiệm cụ thể của 5 nhóm chuyên đề phù hợp nhiệm vụ chuyên môn của các UV BCH đã giúp cho các chị chủ động hơn trong phát huy vai trò, khả năng của từng UV BCH. Theo đó, các UV BCH (nhất là các Chi Hội trưởng) đã nghiên cứu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với công tác chuyên môn đặc thù của hội viên tại từng chi Hội. Bên cạnh đó, vai trò cá nhân của người đứng đầu Hội, và sự tham mưu của các phó chủ tịch Hội đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Hội.

6- Phát huy tốt chức năng các công cụ chuyển tải thông tin, truyền thông của Trang Website và Email của Hội như gửi thư mời, tài liệu hội họp, những chỉ đạo của Ban Thường vụ, thông tin các hoạt động Hội, thông báo kết quả họp BCH, sơ – tổng kết hoạt động Hội, kết quả Đại hội Hội Nữ trí thức VN nhiệm kỳ II, xin ý kiến UV BCH về giới thiệu nhân sự đại diện tham gia BCH Hội Nữ trí thức VN, Hội LH Phụ nữ TP, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP,...nhằm giúp cho các UV BCH và hội viên theo dõi, cập nhật thường xuyên các hoạt động Hội, giúp Ban Thường trực Hội thường xuyên giữ mối liên lạc với các UV BCH, Chi hội trưởng, đặc biệt là tiết kiệm tối đa các chi phí hành chính.

7- Sự quan tâm chăm lo đời sống tình cảm, động viên tinh thần cho toàn thể hội viên và tập thể BCH thông qua các cuộc họp mặt đầu xuân, họp mặt kỷ niệm ngày thành lập Hội, tặng hoa chúc mừng ngày thành lập ngành, đơn vị, tặng hoa chúc mừng hội viên được đề bạt thăng chức chức, mừng thọ hội viên cao tuổi, thăm viếng hội viên khi ốm đau, gia đình tang gia hữu sự, gửi thiệp chúc mừng trên Website chúc mừng các hội viên nhân Ngày Thầy thuốc VN, Ngày Nhà giáo VN, Ngày Báo chí cách mạng VN,… đã góp phần tạo thêm sự gắn kết, tin tưởng ngày càng sâu sắc hơn của hội viên đối với tổ chức Hội.

Ban Thường trực Hội NTT TP.HCM cũng nêu ra một số khó khăn, hạn chế như: Hoạt động của các UV BCH chưa đều tay; một số chi Hội chưa chủ động trong xây dựng nội dung hoạt động tại chi Hội; công tác thu hội phí, phát triển hội viên tại một vài chi Hội hội viên tập thể còn rất hạn chế,...

Trong thời gian tới BCH Hội NTTTP.HCM tiếp tục đi sâu nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức hoạt động phù hợp để tạo cơ hội cho hội viên, nữ trí thức tham gia cống hiến tài năng trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển cộng đồng; đồng thời nghiên cứu tổ chức những hoạt động phù hợp với tôn chỉ mục đích của Hội nhằm phát huy vai trò tham mưu, tư vấn và phản biện xã hội của nữ trí thức, góp phần tích cực vào quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần X, Nghị quyết Đại hội Hội Nữ trí thức VN lần II (2016-2021); Nghị quyết Đại hội Phụ nữ TP lần X (2016-2021).

Bài: Khánh Tâm; ảnh: Việt Phương - Bích Vân


Phần mềm giao nhận logistic