Hội Nữ trí thức TPHCM: Ra mắt TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN

 

Chiều nay (29/6), Ban chấp hành Hội Nữ trí thức TPHCM cùng các hội viên đã có mặt đông đủ để nghe công bố các quyết định: Thành lập Trung tâm Tư vấn hỗ trợ phụ nữ phát triển (TT), Ban hành Quy chế tổ chức hoạt động TT và Công  nhận 23 thành viên tư vấn, cũng là thành viên sáng lập TT.

Như vậy, từ nay, giới nữ TPHCM có thêm kênh tư vấn miễn phí trong nhiều lĩnh vực, đời sống xã hội.

 

         

NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC TƯ VẤN NGAY TRONG NGÀY ĐẦU TT RA MẮT

Ngay trong ngày đầu ra mắt, TT đã tổ chức tư vấn trực tuyến. Tất cả các câu hỏi được giải đáp với những chủ đề hết sức thiết thực. Đơn cử như các câu hỏi: “Thế nào là viêm hang vị?”, “Tôi ly hôn nhưng không được nuôi con bởi kinh tế kém hơn chồng, tôi phải làm sao?”, “chọn thực phẩm thế nào để đảm bảo an toàn”...Các chuyên gia về tâm lý, giáo dục, luật pháp, y tế... đã tận tình tư vấn giải đáp mọi thắc mắc.

“Sẽ có nhiều người được tư vấn miễn phí các vấn đề thiết thực...”

Phấn khởi đến dự buổi ra mắt, PGS-TS. Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM cho biết: “Tôi rất vui vì sự tham gia đông đủ, tích cực ngoài sức tưởng tượng trong buổi ra mắt TT. Điều đó cho thấy các hội viên đoàn kết, đồng chí hướng. Hội đã đi được nửa chặng đường của nhiệm kì Đại hội 2014-2019, hoàn thành rất tốt những nội dung đề ra. Đặc biệt là tổ chức các hội thảo khoa học. TPHCM là thành phố lớn, vai trò của nữ trí thức rất quan trọng trong đóng góp sự phát triển xã hội của Thành phố. Mỗi tư vấn viên đóng góp một lĩnh vực, trong đó có những công việc thầm lặng, như việc tư vấn của ThS. tâm lý Lý Thị Mai chẳng hạn. Tất cả các chị đều thấy trách nhiệm của mình đối với TT. Tôi rất vui vì lãnh vực nào cũng có chuyên gia tham gia, rất đa dạng, phong phú, kể cả tư vấn làm đẹp”.

Bà cho biết thêm: “Không cần nói đến điều gì to tát như giải phóng phụ nữ, TT chỉ cần làm tốt vai trò tư vấn cho phụ nữ trên mọi lĩnh vực, giúp chị em có thêm kiến thức, được giải tỏa khúc mắc là rất đáng ghi nhận rồi. Sẽ có nhiều người được tư vấn miễn phí các vấn đề thiết thực khi TT hoạt động”.

Một trong những người tích cực tham gia đội ngũ tư vấn – ThS. Lý Thị Mai chia sẻ: “Hội ra mắt TT, sẽ có nhiều người tham gia, tôi tin là vậy. Chúng ta làm với tinh thần tự nguyện. Hiện ta đang làm miễn phí, nhưng để duy trì hoạt động tốt, cần thu phí để góp phần tạo hiệu quả, chất lượng & ngày càng chuyên nghiệp. Mỗi chị đều có cái giỏi riêng của mình để tạo nên thành quả chung, tư vấn viên phải làm sao để xứng đáng với sự tin cậy của xã hội. Tôi đề xuất phân mảng ra cụ thể. Có thể thêm mảng y học, dinh dưỡng...Người được tư vấn cần có hồ sơ để quản lý, lưu trữ để theo dõi. Tôi mơ ước, trên nền này sẽ tìm được nhiều đề tài nghiên cứu xã hội phong phú. Đến cuối năm, mỗi nhóm hình thành đề tài, tạo ra được công trình nghiên cứu tập thể.

Cùng tham gia tư vấn nhóm chủ đề về tâm lý, giáo dục như ThS. Lý Thị Mai, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết: “Bốn chữ ‘phụ nữ trí thức’ khiến tôi tự hào và muốn nhiệt tâm cộng tác. Năng lượng của nữ trí thức rất cao, dù họ đã nghỉ hưu. Đồng thời, phụ nữ rất ham làm, không phô trương nên dễ tạo ra được thành quả cụ thể. Tôi đặc biệt quan tâm đến nữ trí thức là giáo viên và muốn hỗ trợ họ thật nhiều”.

Là người tham gia Hội Nữ trí thức từ những ngày đầu thành lập, TS. Trần Thị Rồi (ĐH Luật TPHCM) hào hứng cho biết : “Tôi tham gia Hội từ khi còn là CLB Nữ trí thức năm 2011. Tôi rất mừng khi Hội cho ra đời TT, đặc biệt tên gọi của TT rất phù hợp với Hội Nữ trí thức, là đi sâu vào hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ. Khi tham gia TT, tôi thực sự tâm huyết, mong muốn các chị em đồng tâm hợp lực để góp phần giúp phụ nữ phát triển về kinh tế, chính trị, văn hóa...Là người thường xuyên theo dõi hoạt động tư vấn luật, tôi nghĩ cũng không nhất thiết chỉ  tư vấn, mà vừa tư vấn vừa nghiên cứu. Đơn cử, tôi quan tâm đến vấn đề bạo hành phụ nữ, bạo hành trẻ em. Tham gia Trung tâm, chúng ta sẽ góp phần đẩy lùi các vấn nạn xã hội này”.

Luật sư Nguyễn Thị Thanh (nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM) bày tỏ: “12 luật sư, luật gia trong Chi Hội Nữ trí thức do tôi phụ trách đã tham gia làm tư vấn viên của TT. Đây là mô hình tốt, sẽ tạo ra được nhiều giá trị thiết thực, không chỉ tư vấn pháp luật, mà có nhiều chị em ở nhiều lãnh vực đồng lòng, cộng hưởng và hỗ trợ lẫn nhau khiến tôi rất mừng. TT tổ chức nhiều hình thức tư vấn, nhất là tư vấn trực tuyến sẽ tăng hiệu quả hoạt động. Chúng tôi sẽ nỗ lực tham gia”.

ThS. Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ trí thức TPHCM cho biết: “Chúng tôi sẽ điều phối, sắp xếp lịch trực tư vấn trực tiếp nhịp nhàng, không để mất thời gian của tư vấn viên. Người cần tư vấn đặt lịch, tư vấn viên sẽ có mặt để tiếp (tư vấn viên không phải chờ đợi ở phòng trực). TT cũng sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi để định hướng những vấn đề xã hội đang quan tâm, từ đó cung cấp thêm được nhiều kiến thức cho phụ nữ”.

“Cần thêm chương trình tư vấn sức khỏe mỗi tuần...”

Nhà văn Trầm Hương chia sẻ: “Karl Marx từng nói Không gì thuộc về con người mà xa lạ với chúng ta”. Hiện nhiều vấn đề tụt dốc, như vấn đề đạo đức xã hội chẳng hạn, rất cần được quan tâm để cải thiện.  Chúng ta có những cách chuyển tải thông điệp sinh động hơn, như làm những bộ phim chẳng hạn”.

Luật gia Lê Thị Thanh Xuân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn kết hôn với người nước ngoài (Hội LHPN TP.HCM) đóng góp: “Tôi phấn khởi khi được tham gia TT. Hy vọng TT hoạt động hiệu quả và càng ngày càng phát triển. Hiện người dân gặp vấn đề rất bức xúc mới trực tiếp đến gặp tư vấn viên, do vậy phổ biến vẫn là tư vấn qua điện thoại. Có thể sắp xếp lịch uyển chuyển qua kênh tư vấn điện thoại”.

ThS. Lý Thị Mai nhấn mạnh: “Cần tăng cường tính ổn định của hoạt động Hội. Nội dung sinh hoạt tại các chi Hội cần có đề tài hay, có đề tài hay mới thu hút được mọi người. Ta có thể học lẫn nhau trong Hội. Chị em lãnh vực này học hỏi chị em ở lãnh vực khác và ngược lại. Hội Nữ trí thức TPHCM cũng cần xây dựng đặc thù riêng, bản sắc riêng để tạo được giá trị xã hội riêng biệt”.

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Mai (Bệnh viện 115) tin tưởng: “Vào Hội, tham gia TT, tôi sẽ học được rất nhiều, và cũng sẽ chia sẻ được nhiều. Nhiều khi chỉ là rửa rau cho đúng cách, cũng phải học hỏi và cần người chia sẻ. Trong lĩnh vực sức khỏe, tôi muốn mọi người cần tự biết cách chăm sóc để phòng bệnh. Làm sao chọn dinh dưỡng đầu vào cho sạch? Hiện chị em không đói ăn nữa mà cần phải khỏe và đẹp. Tôi muốn có chương trình tư vấn sức khỏe mỗi tuần và chúng ta sẽ làm được”.

ThS. Nguyễn Thị Lan, UVBCH Hội Nữ trí thức đóng góp ý kiến: “Tôi luôn nuôi dưỡng ngọn lửa của mình, đến đây, được tiếp lửa nhiều. Chúng tôi đánh giá cao tâm huyết của những người xây dựng TT. Hiện điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các chị đã quyết liệt làm. Điều đó thể hiện tâm huyết của mọi người. Tôi rất tâm đắc với những phát biểu của các chị hôm nay. Hiện không lo về đội ngũ tư vấn. Sẽ có nhiều người tình nguyện tham gia, nhưng quan trọng nhất là người điều phối. Phương thức làm sao để tư vấn tốt nhất. Chúc TT phát huy hiệu quả và nhanh chóng tạo tiếng vang, thu hút nhiều chị tham gia”.

PGS-TS. Trương Thị Hiền kết luận: “Làm sao TT đóng góp cho xã hội được nhiều giá trị là vấn đề cần hướng tới. Chúng ta đã có đội ngũ tư vấn phong phú, cần lập các nhóm chủ đề tư vấn như: pháp luật, tâm lý- giáo dục, văn hóa- văn nghệ, sức khỏe- dinh dưỡng, vệ sinh anh toàn thực phẩm.... Các kênh tư vấn cần đa dạng như tư vấn trực tiếp, tư vấn trực tuyến hay tư vấn qua điện thoại. Trung tâm cũng cần hướng đến những đề tài thiết thân cuộc sống như làm đẹp khi nghỉ hưu chẳng hạn. Những chuyên đề nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn. Chúng tôi tin tưởng, Trung tâm ra đời nghĩa là mở ra một kênh tư vấn cực lớn, để hàng ngàn phụ nữ có cơ hội được tư vấn, từ đó làm chủ cuộc sống của mình”.  

  

PGS-TS. Trương Thị Hiền thay mặt lãnh đạo Hội tiếp nhận bộ sách Cùng xây mái ấm do tác giả - ThS. Lý Thị Mai trao tặng

                                                                           

 

 

 

 

 

 

 

 

Thực hiện: Yên Khê


Phần mềm giao nhận logistic