Nhạc kịch “CON DƠI”

20h00  ngày 9/9/2017 tại  Nhà hát Thành phố.

Chỉ huy: Trần Nhật Minh;

Đạo diễn: David Hermann;

Đoàn Nhạc kịch, Dàn nhạc Giao hưởng và đoàn Vũ kịch HBSO.

Âm nhạc: JOHANN STRAUSS II

Lời hát: Karl Haffner, Richard Genée

Được hát bằng tiếng Đức với lời thoại tiếng Việt

Rosalinde: Cho Hae Ryong

Gebriel von Eisenstein: Phan Hữu Trung Kiệt

Alfred: Phạm Trang

Adele: Phạm Khánh Ngọc

Dr. Falke: Đào Mác

Frank: Nguyễn Hoàng Nhật Quang

Prince Orlofsky: Trần Thanh Nam

Dr. Blind: Vũ Minh Trí

Ida: Lý Hoàng Kim

Frosch: Thái Kim Tùng

Huấn luyện thanh nhạc: Askan Geisler

Huấn luyện ngôn ngữ: Hannah Schumacher

Dịch thuật lời thoại: Thái Kim Tùng

Dàn dựng hợp xướng: Trần Nhật Minh

Biên đạo múa: Nguyễn Phúc Hùng

Thiết kế ánh sáng: David Hermann, Nguyễn Phúc Hải

Thiết kết và thực hiện phục trang: Quỳnh Paris

Thiết kế cảnh trí và đạo cụ: Thurid Peine

Chỉ huy đêm diễn: Nguyễn Mạnh Duy Linh

Chương trình hợp tác với Viện Goethe.

Được sáng tác không ngừng nghỉ trong 42 đêm rực tràn sinh khí, Con Dơi chính là vở operetta nổi tiếng và được ngợi ca nhiều nhất của Johann Strauss thời trẻ.

Câu chuyện xoay quanh kế hoạch trả đũa của Bác sĩ Falke với Eisenstein. Trong quá khứ, Falke đã từng bị Eisenstein bỏ rơi ngoài công viên sau một tiệc hóa trang. Sáng hôm sau, khi Falke thức giấc thì bị đám đông chế nhạo, buộc phải lủi thủi về nhà trong trang phục một con dơi. 

Một đêm, Falke thuyết phục Eisenstein đi cùng mình đến vũ hội hóa trang thay vì nhà giam. Falke cũng đề nghị Rosalinda, vợ của Eisenstein đến dự tiệc của Thái tử Orlofsky hóa trang làm Nữ bá tước Hungary. Rosalinda đến nơi trong chiếc mặt nạ, và Eisenstein đã cưa cẩm chính vợ mình mà không hề hay biết.

Không dừng lại ở vợ chồng Eisenstein, dưới bàn tay của Falke, Alfred, tình địch của Eisenstein, lại bị nhận nhầm là Eisenstein, cô hầu gái nhà Eisenstein lại trở thành nữ diễn viên trong dạ tiệc của Thái tử. Cao trào của vở là khi tất cả đều gặp nhau tại nhà giam sau khi buổi tiệc kết thúc. Bác sĩ Falke đã thông báo với Eisenstein toàn bộ kế hoạch trả đũa của mình trong dạ vũ đêm ấy.

Vở diễn 3 hồi Fledermaus (Con dơi) là một ví dụ kinh điển của operetta thành Vienna.  Thông qua chuyến du hành từ khuê phòng đến vũ hội rồi song sắt nhà giam, Johann Strauss đã tạo ra một vở kịch đầy sắc màu với chiêu trò tán tỉnh, những tủn mủn và mơ hồ của giới thượng lưu. 

Để thực hiện vở diễn này, HBSO đã nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ Viện Goethe (Việt Nam) xuyên suốt từ quá trình tạo điều kiện để đạo diễn, nhạc trưởng và chuyên gia huấn luyện ngôn ngữ tại Đức sang luyện tập trực tiếp với các nghệ sĩ Việt Nam đến khâu thiết kế và sản xuất sân khấu, đạo cụ. Sự tài trợ toàn bộ về trang phục diễn viên của nhà thiết kế Quỳnh Paris.

 


Phần mềm giao nhận logistic