Chi Hội NTT Luật sư – Luật gia tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm công tác tư vấn pháp luật

Buổi Tọa đàm được tổ chức vào sáng ngày 9 tháng 01 năm 2019 với sự tham dự của một số Chi hội trưởng thuộc Hội NTT TPHCM và các hội viên trong Chi Hội NTT Luật sư – Luật gia. Báo cáo đề dẫn của ThS – LS. Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng đã khái quát vai trò quan trọng của công tác tư vấn trong biến giáo dục pháp luật, giúp định hướng hành vi ứng xử cho các cá nhân, tổ chức theo khuôn khổ pháp luật; nâng cao sự hiểu biết pháp luật của người được tư vấn; giúp tổ chức, cá nhân hiểu được những quyền và nghĩa vụ pháp lý của mình; góp phần giảm nhẹ sự căng thẳng cho các cơ quan tố tụng, tránh được sự quá tải trong hoạt động xét xử và góp phần hoàn thiện pháp luật, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Chính vì thấy được vai trò rất quan trọng và cần thiết của hoạt động tư vấn mà Hội Nữ trí thức TPHCM đã xây dựng chuyên mục Tư vấn trên Trang thông tin điện tử của Hội và hình thành Trung tâm Tư vấn hỗ trợ phụ nữ phát triển với chức năng nhiệm vụ là tư vấn nâng cao nhận thức cho phụ nữ trong các lĩnh vực mà trọng tâm là hỗ trợ tư vấn pháp lý, để qua đó phát huy năng lực chuyên môn của các hội viên là luật sư, luật gia (trong số 22 chị Tư vấn viên có 11 thành viên thuộc Chi Hội Nữ Hội Nữ trí thức Luật sư – Luật gia).

Thời gian qua, các Tư vấn viên đã có nhiều hình thức tư vấn phù hợp cho nhiều thành phần, đối tượng trong xã hội qua các hình thức như: tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, qua email, tư vấn tại cộng đồng….Tuy nhiên, các vấn đề tư vấn của Tư vấn viên chưa được phổ biến thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của Hội, do vậy chưa tuyên truyền đến rộng rãi cho phụ nữ và cộng đồng. Theo đó, cũng chưa tạo nhiều cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm tư vấn giữa các Tư vấn viên và nắm bắt đầy đủ, kịp thời nhu cầu, nội dung cần tư vấn của xã hội. 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và cũng nhằm đa dạng hóa các hình thức, hoạt động tư vấn, đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, các đại biểu dự tọa đàm (cũng là hội viên của Chi Hội) đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn làm công tác tư vấn của bản thân, cụ thể như:

- Phải nắm vững chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước;

- Phải biết xây dựng hồ sơ tư vấn, sổ ghi chép;

- Phải có kiến thức tâm lý, kỹ năng tư vấn cần thiết (biết lắng nghe, xác minh thông tin nhiều phía, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng, nhất là với trẻ em,…Đồng thời cũng tạo môi trường, địa điểm tư vấn cũng phải phù hợp, không nhất thiết tư vấn tại văn phòng để đối tượng muốn tư vấn có thể giãi bày cặn kẽ mọi việc);

- Phải hiểu biết kiến thức nhiều lĩnh vực;

- Phải liên kết mở rộng mối quan hệ với các văn phòng, trung tâm tư vấn;

- Luật sư trẻ nên kinh qua giai đoạn Cãi chỉ định để có thêm kinh nghiệm thông qua việc nghiên cứu sâu các hồ sơ vụ án.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ThS. Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ TPHCM đề nghị Chi Hội nên thường xuyên có những buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và phát triển đội ngũ tư vấn viên nhằm góp phần cùng Hội LH Phụ nữ Thành phố đẩy mạnh hoạt động của các tổ tư vấn cộng đồng tại cơ sở.

Kết luận Tọa đàm, ThS. Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ trí thức TPHCM đề nghị Chi Hội cần phân loại tư vấn viên theo từng nhóm chuyên đề tư vấn, đồng thời duy trì thường xuyên chế độ trao đổi thông tin, cung cấp nội dung tư vấn cho chuyên mục TƯ VẦN trên Trang Thông tin điện tử của Hội Nữ trí thức Thành phố.

Bảo Khánh


Phần mềm giao nhận logistic