Đầu Xuân, hội viên Chi Hội NTT Trường ĐH KHXH& NV TPHCM đi… lễ chùa

Hoan hỉ nhận Lộc đầu Xuân của Đại đức

Tập tục đi chùa đầu năm là một truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam. Xuân đến, chúng ta đón nhận những điều hay, làm những việc thiện, thành kính trước tín ngưỡng, cầu mong gia đình hòa thuận, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Du xuân Kỷ Hợi năm nay, nhờ sự trợ Duyên của Chi hội trưởng Chi hội Nữ Trí thức Nhà trường – Hiệu trưởng - PGS-TS. Ngô Thị Phương Lan, trưa ngày 16/2/2019 các hội viên đã có buổi sinh hoạt chuyên đề tại ngôi chùa Candaransi (Wat Chantaransay) - Ngôi tự viện đầu tiên ở nửa đầu thế kỷ XX của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer trên vùng đất Sài Gòn.

Hoàn thành vào năm 1948, trải qua bao mưa nắng thời gian, chùa Candaransi vẫn lặng lẽ nằm bên bờ kênh Nhiêu Lộc ngay giữa trung tâm của TPHCM như một nét độc đáo hiếm có về sự tồn tại, phát triển của người Khmer nói chung và một số người gốc Campuchia đang sinh sống ở thành phố nói riêng. Có thể nói, Candaransi không đơn thuần là chốn tâm linh mà còn là nơi để những con người xa xứ nương tựa, tìm về giữa bộn bề cuộc sống mưu sinh.

Nằm ở đường Hoàng Sa, phường 7, Quận 3, hướng mặt tiền ra phía bờ kênh Nhiêu Lộc thơ mộng, chùa Candaransi được xây dựng với những thiết kế hoành tráng cùng gam màu vàng chủ đạo rất bắt mắt. Khuôn viên và các mặt tiền của chùa đều được đắp tượng nổi những loài vật như rắn chín đầu, tượng các vị thần, tượng trâu, ngựa... được khắc tinh tế, mang dáng dấp của những đền đài Ăng-ko danh tiếng từ ngàn năm qua. Ngoài ra, trong những bức tường, trên trần nhà, chùa Candaransi còn có nhiều bức tranh cỡ lớn hàng chục mét vuông ghi lại cảnh sống thường ngày của chư ni phật tử chốn niết bàn xa xôi mà gần gũi. Những bức tranh này luôn có cảm giác tươi vui, nhộn nhịp, màu sắc thuộc gam nóng, bắt mắt. Đây có lẽ cũng là nét khác biệt lớn nhất của những kiến trúc ngôi chùa trong quan niệm người Kinh và chùa của người Khmer nói chung. Được sự cho phép của Đại đức Châu Hoài Thái, các hội viên Chi hội cùng nhau chụp những tấm hình kỷ niệm tại ngôi chùa này, trong cái nắng vàng ngọt, trong tâm thế bình an, càng làm tôn lên những giá trị cổ kính của Wat Chantaransay.

Trong ngày đi lễ chùa đầu Xuân Kỷ Hợi, các hội viên đã có buổi chia sẻ cùng Đại đức Châu Hoài Thái - Trưởng Phân Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo Nam tông Khmer, được nghe Sư thuyết pháp, nhận lộc đầu năm. Sư cầu chúc cho quý Thầy Cô giáo, quý Nhà trường luôn tinh tấn trong sự nghiệp giáo dục; các Cô giáo giữ trọn đạo gia đình, giữ vững khí tiết của người phụ nữ Việt Nam, hòa thành hình ảnh phụ nữ hiện đại theo giá trị cốt lõi của Chi hội Nữ trí thức Nhà trường là “ Sáng tạo - Tự tin - Tỏa sáng”.

Tập thể Chi Hội  cùng Đại đức Châu Hoài Thái chụp ảnh trước cổng Chùa

Các hội viên chụp hình lưu niệm trước Chính điện

 

Thư ký Chi Hội thực hiện

 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic