ĐẠI HỘI HỘI NỮ TRÍ THỨC TPHCM LẦN II NHIỆM KỲ 2019-2024 THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Lãnh đạo TPHCM chúc mừng BCH Hội nữ trí thức nhiệm kỳ 2019-2024

Đại hội diễn ra vào sáng ngày 3/8/2019, tại Trung tâm Hội nghị số 272 Võ Thị Sáu, Phường 7 Quận 3. Ban Biên tập Website xin trích đăng một số bài viết mà các cơ quan báo chí đã đưa tin.

Phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới

Sáng 3-8, Hội Nữ trí thức TPHCM tổ chức Đại hội lần II, nhiệm kỳ 2019-2024 với 146 đại biểu. 

Đến dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Báo cáo tại Đại hội, Thạc sĩ Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ trí thức TPHCM cho biết, hiện Hội đang hoạt động với 257 hội viên với 18 chi hội, trong đó có 1 Giáo sư, 11 Phó Giáo sư, 37 Tiến sĩ, 89 Thạc sĩ.

Bên cạnh việc hoàn thiện bộ máy tổ chức, trong nhiệm kỳ qua Hội còn tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tạo diễn đàn học thuật cho hội viên, khuyến khích hội viên nghiên cứu khoa học, đóng góp nhiều tham luận, ý kiến có giá trị cho các hội thảo, toạ đàm.

Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức chương trình “Như là huyền thoại” nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9; biên khảo, ấn hành và ra mắt sách “Nguyễn Thị Lựu – Cuộc đời và sự nghiệp”; tổ chức chương trình “Đồng hành đi bộ gây quỹ vì sự nghiệp phát triển phụ nữ” với gần 5.000 nữ trí thức và sinh viên tham dự; tổ chức các buổi cập nhật kiến thức cho hội viên; tuyên truyền về chủ quyền biển đảo;...

Ngoài ra, Hội cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, khuyến học.

Phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới ảnh 1
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội
Trong 5 năm, Hội đã vận động được hơn 6,6 tỷ đồng để: trao học bổng hỗ trợ nữ sinh viên vượt khó, học giỏi tại TPHCM và học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học tại các tỉnh thành; đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tồ quốc”, quỹ “Vì người nghèo”: tặng nhà tình nghĩa, quà tết, cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ, tặng máy trợ thở cho bệnh nhi.
Trong nhiệm kỳ mới, Hội Nữ trí thức TPHCM xác định mục tiêu xây dựng tổ chức hội nhằm phát huy vai trò, năng lực chuyên môn của hội viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, truyền bá tri thức cho phụ nữ và cộng đồng; tạo cơ hội cho nữ trí thức làm tốt vai trò tham mưu, tư vấn, giám sát, phản biện xã hội, đề xuất giải pháp đóng góp vào sự phát triển phụ nữ và bình đẳng giới, góp phần hiệu quả vào việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.
Đồng thời thực hiện các giải pháp trọng tâm: Tham mưu thực hiện đề tài nghiên cứu rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới về việc làm, thu nhập; lao động nữ với khởi nghiệp sáng tạo. Tổ chức các hình thức tư vấn, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ và xã hội về bình đẳng giới, ý thức thực hành pháp luật trong văn hóa giao thông, bảo vệ môi trường, văn hóa ứng xử nơi công cộng, chăm sóc sức khỏe.
Phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UNBD TPHCM chúc mừng các nữ trí thức TPHCM

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những hoạt động Hội Nữ trí thức TPHCM đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua góp phần tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học, giám sát, phản biện xã hội và hoạt động từ thiện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của thành phố.

Sau 10 năm thi hành luật bình đẳng giới đội ngũ cán bộ nữ trong các ngành, lĩnh vực tăng về số lượng và chất lượng; tiếng nói của phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách và ra quyết định tại các cấp, các ngành, các chỉ tiêu. Đặc biệt, chỉ tiêu nữ đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 43%, cao gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước.

Phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới ảnh 3
Chủ tịch HĐND TPHCM trao bằng khen cho tập thể Hội Nữ trí thức TPHCM

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đồng hành cùng các hoạt động của thành phố, Hội Nữ trí thức TPHCM đã luôn sâu sát, gắn bó, đồng cảm, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ trí thức làm tốt vai trò tham mưu, phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Hội Nữ trí thức thành phố tiếp tục hỗ trợ, nâng cao trình độ, năng lực cho phụ nữ, đây là điều kiện để phụ nữ thực sự bình đẳng trong xã hội và trong gia đình. Làm sao giúp người phụ nữ xóa bỏ tư tưởng tự ti, an phận, hun đúc hơn nữa tinh thần vượt khó, không cam chịu đời sống nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên làm giàu chính đáng. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới. Thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới, thúc đẩy nữ quyền và chống bạo lực gia đình cũng như tham gia tích cực thực hiện các Chương trình đột phá của thành phố.

Phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới ảnh 4
Ban chấp hành Hội Nữ trí thức TPHCM nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội

Đại hội đã thống nhất bầu Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trương Thị Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM nhiệm kỳ 2019-2024.

Dịp này, UBND TPHCM và Hội Nữ trí thức Việt Nam đã trao tặng bằng khen 27 tập thể và cá nhân.

THÁI PHƯƠNG; SGGPO Thứ Bảy, 3/8/2019 15:30

 

Hội Nữ trí thức TP.HCM dành hơn 6,6 tỉ hoạt động vì cộng đồng

 
Hội Nữ trí thức TP.HCM dành hơn 6,6 tỉ hoạt động vì cộng đồng
(PLO)- Sáng 3-8, tại Trung tâm hội nghị 272 (Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) đã diễn ra hội nghị Hội Nữ trí thức TP.HCM lần II, nhiệm kỳ 2019-2024.
So với thời điểm thành lập (10-10-2014), hội đã phát triển thêm được 179 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 257 thuộc 18 chi hội.
Thời gian qua Hội Nữ trí thức TP đã không ngừng tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tình cảm yêu nước, phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động có ý nghĩa như khuyến học, khuyến tài.
Trong năm năm, hội đã vận động được 6.680.000.000 đồng cho các hoạt động vì cộng đồng. Cùng với đó là sự lớn mạnh của Trung tâm tư vấn hỗ trợ phụ nữ phát triển. Hội Nữ trí thức TP.HCM dành hơn 6,6 tỉ hoạt động vì cộng đồng - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành và đại biểu Hội Nữ trí thức TP.HCM. Ảnh: THỦY TRÚC
Cạnh đó, hội cũng đã thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học, giám sát, phản biện xã hội. Đáng chú ý là tổ chức bảy hội thảo với nhiều chủ đề thiết thực như “Doanh nhân với vấn đề bình đẳng giới”, “Giải pháp phát huy hiệu quả vai trò nữ trí thức trong tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng”…
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của hội. Cùng với đó là gợi ý một số vấn đề trọng tâm như nghiên cứu mở rộng nhiệm vụ của hội để tương thích với quy mô hiện nay; hỗ trợ nâng cao trình độ năng lực cho phụ nữ, giúp đỡ người phụ nữ xóa bỏ tự ti, an phận; thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới, thúc đẩy nữ quyền và chống bạo lực gia đình; quan tâm, nắm bắt, phản biện về việc thực thi các chính sách trực tiếp tác động đến trí thức nữ, lao động nữ và trẻ em…
Đại hội đã thông qua nội dung sửa đổi, bổ sung điều lệ, phương hướng hoạt động của Hội Nữ trí thức TP.HCM lần thứ II, nhiệm kỳ 2019-2024 và bầu ra Ban chấp hành mới gồm 23 thành viên do PGS-TS Trương Thị Hiền làm chủ tịch.
 
THỦY TRÚC; Thứ Bảy, ngày 3/8/2019 - 14:42

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội Hội Nữ trí thức TP lần II nhiệm kỳ 2019-2024

Báo cáo hoạt động của nhiệm kỳ 2014-2019, ThS. Nguyễn Thị Khánh Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực hội - cho biết, hội đã tập trung các hoạt động tuyên truyền, GD phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ. Thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, phát triển cộng đồng, nghiên cứu khoa học, giám sát, phản biện xã hội. Hội đã vận động được hơn 6,6 tỷ đồng để trao học bổng cho nữ sinh nghèo học giỏi, trao tặng nhà tình nghĩa, đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”, ủng hộ cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ… Tuy nhiên, nội dung, hình thức hoạt động của hội chưa tạo sức hấp dẫn hội viên tham gia sinh hoạt, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt chỉ đạt gần 40%. Công tác phát triển hội viên tuy có đa dạng lĩnh vực hoạt động nhưng số hội viên có chuyên môn trong các ngành khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật chiếm tỷ lệ thấp.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, hội tiếp tục phát huy vai trò, năng lực chuyên môn của hội viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học, truyền bá tri thức cho phụ nữ, cộng đồng. Tạo cơ hội cho nữ trí thức làm tốt vai trò tham mưu, tư vấn, giám sát, phản biện xã hội, đề xuất giải pháp đóng góp vào sự phát triển phụ nữ và bình đẳng giới, góp phần hiệu quả vào việc xây dựng TP trở thành đô thị thông minh.

Tham dự và phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã biểu dương những thành tích của Hội Nữ trí thức TP.HCM đạt được nhiệm kỳ qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của TP.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ, thúc đẩy quyền và bình đẳng giới. Tại TP.HCM, đội ngũ cán bộ nữ trong các ngành, lĩnh vực tăng về số lượng và chất lượng. Sự hiện diện, tiếng nói, quan điểm của phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách và ra quyết định ở các cấp, các ngành, các chỉ tiêu về y tế, giáo dục, văn hóa. Hiện chỉ tiêu nữ đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 43%, cao gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước.

Đồng hành với các hoạt động của TP, Hội Nữ trí thức TP luôn sâu sát, gắn bó, đồng cảm, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ trí thức làm tốt vai trò tham mưu, phát huy vị thế của phụ nữ trong thời đại mới, đóng góp vào sự phát triển của TP.

Theo ông, trong thế kỷ 21, kinh tế tri thức đặt trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa sẽ đem lại cho phụ nữ những cơ hội mới cùng những thách thức lớn hơn, do đó hội cần suy nghĩ, biến những thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành thành tựu quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của mình trong sự phát triển TP.

Để phát huy vai trò của hội trong thời kỳ mới, ông Phong mong muốn hội thực hiện tốt và nâng chất hơn nữa các nhiệm vụ với nội dung sinh hoạt không khô cứng mà phải tươi mới, gần gũi với cuộc sống đời thường. Trong đó thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bình đẳng giới, thúc đẩy nữ quyền và chống bạo lực gia đình, tham gia tích cực vào việc thực hiện các chương trình đột phá của TP. Nghiên cứu điều kiện sống và làm việc của lao động nữ nói chung, lao động nữ nhập cư nói riêng và đề xuất giải pháp để lao động nữ có cuộc sống ổn định, yên tâm làm việc, học tập nâng cao trình độ để lao động đạt năng suất. Quan tâm nắm bắt, phản biện, phản ánh về việc thực thi các chính sách trực tiếp tác động đến trí thức nữ, lao động nữ và trẻ em nữ. Và hội cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, phấn đấu vươn lên, ngày càng xứng đáng với 8 chữ vàng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Bài, ảnh: Nguyễn Trinh; Thứ bảy, 3/8/2019, 22h15

 

Phần mềm giao nhận logistic