Tọa đàm kỹ năng sơ cứu

Trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên đề quý IV năm 2019, BCH Công đoàn trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG HCM  cùng Chi hội NTT Nhà trường tổ chức buổi tọa đàm “Kỹ năng sơ cứu” vào ngày 21/11/2019. Khách mời của chương trình là tổ chức SSVN (Survival Skills Vietnam) với hai diễn giả là ông Tony Coffey - Cố vấn đào tạo, chuyên gia sơ cấp cứu - phản ứng nhanh và cô Trang Jane Nguyen - Phó Giám đốc, đào tạo viên.

Mỗi một tổ chức được ra đời đều bắt nguồn từ một câu chuyện, một lý do nhân văn nhất để người sáng lập chọn và làm tôn chỉ, mục đích hoạt động của tổ chức đấy. Và  SSVN cũng như vậy.

Năm 2013, chuyên gia sơ cấp cứu - phản ứng nhanh (paramedic) Tony Coffey từ Sydney, Australia sang du lịch Việt Nam lần đầu tiên. Trong dịp này, ông được mời dạy Lớp sơ cấp cứu dành cho nhóm cựu du họ sinh Úc trong đó có cô Trang Jena Nguyễn tham gia. Ông nhận thấy số tại nạn giao thông tại Việt Nam rất cao nhưng phần lớn nạn nhân không được sơ cấp cứu đúng cách và kịp thời nên con số thương vong tai nạn khá cao. Ông đặc biệt đau xót khi đọc một bài báo thuật lại sự cố một trẻ em chết vì bị hóc thức ăn tại một nhà giữ trẻ do không được sơ cứu đúng cách và kịp thời tại miền Trung Việt Nam. Mẫu tin này đã làm ông khóc vì nó gợi đến sự cố xảy ra đối với cô con gái đầu của ông, cô Shaana Coffey, người đã khiến ông quyết định từ bỏ công việc kinh doanh để trở thành chuyên gia sơ cấp cứu. Cô Shaana sau này cũng trở thành chuyên gia sơ cấp cứu làm việc tại Sydney. Hiện nay ông Tony và cô Shaana là cặp cha con duy nhất tại Australia cùng là chuyên gia sơ cấp cứu. Ông trực tiếp tham gia công tác sơ cấp cứu, cứu hộ bờ biển và đào tạo về sơ cấp cứu, cứu hộ từ năm 1991 với vai trò là một chuyên gia cứu hộ chuyên nghiệp trong 10 năm qua và ông cũng là một tình nguyện viên cứu hộ hơn 20 năm qua. Trong suốt thời gian trên, Ông đã thực hiện các chương trình đào tạo, công tác đánh giá và làm việc ở các vị trí điều hành tại Hiệp hội Cứu hộ Sydney Surf Lifesaving Sydney và Học viện Cứu hộ bang New South Wales Lifesaving Academy. Ông Tony đã thực hiện các khóa đào tạo sơ cấp cứu chuyên nghiệp từ năm 1998 cũng như thiết kế và mở các khóa đào tạo sơ cấp cứu phù hợp với nhu cầu thiết thực riêng biệt phù hợp với từng ngành công nghiệp, từng môi trường làm việc cũng như các nhóm văn hóa và ngôn ngữ khác nhau kể từ năm 2003.

Tony là một nhà đào tạo sơ cấp cứu được đánh giá cao và được mời làm diễn giả cho nhiều đơn vị đào tạo tại Úc. Ông giúp người học ghi nhớ sâu những thao tác sơ cấp cứu với phong cách dạy thú vị và vốn kinh nghiệm thực tế có được trong nhiều năm thực hiện công tác sơ cấp cứu và cứu hộ của chính mình.

Trong khi đó, sau khi tham gia khóa học Sơ cấp cứu do Lãnh sự quán Úc tổ chức do chuyên gia Tony Coffey dạy, cô Trang Jena Nguyễn - ThS về lĩnh vực Phát triển xã hội (cô được nhận học bổng toàn phần tại Úc) nhanh chóng nhận ra đây là kỹ năng sống còn để cứu mình cứu người nhưng chưa được phổ biến tại Việt Nam. Ngay khi kết thúc buổi học, cô Trang Jena đã gặp chuyên gia sơ cấp cứu Tony Coffey để chia sẻ hiện trạng chung của Việt Nam. Là người hoạt động cộng đồng, cô tha thiết đề nghị vị chuyên gia sắp xếp quay trở lại Việt Nam để cùng cô chia sẻ những kỹ năng này đến cộng đồng.

Với xuất phát điểm đó, Dự án phi lợi nhuận Survival Skills Vietnam (SSVN) được thành lập vào năm 2014 do cô Trang Jena Nguyễn và ông Tony Coffey đồng sáng lập ra mắt hoạt động tại Đà Nẵng. Năm 2016, SSVN chuyển tới TP. Hồ Chí Minh và hoạt động dưới sự bảo trợ của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe cộng đồng (CCHS) - một tổ chức phi chính phủ Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu và phát triển cộng đồng.

Hiện nay, Survival Skills Vietnam thành lập doanh nghiệp xã hội với tên gọi Công ty TNHH Kỹ Năng Sinh Tồn SSVN nhằm đưa các khóa học Sơ Cấp Cứu theo tiêu chuẩn quốc tế cũng như các lớp kỹ năng sống thiết thực đến cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam, bảo tồn nguồn lực quý giá nhất là con người.

Kể từ hơn 3 năm khi thành lập đến nay, SSVN đã trang bị kiến thức và đào tạo cho hàng chục nghìn người Việt Nam thông qua các chương trình cộng đồng tại trường học, mái ấm, các lớp kỹ năng cho công chúng trẻ em, học sinh-sinh viên, người lớn và các khách hàng doanh nghiệp.

Buổi tọa đàm đã trang bị cho cán bộ công nhân viên chức, giảng viên của nhà trường có những kiến thức và kỹ năng căn bản nhất và tiến bộ nhất ở từng trường hợp sức khỏe với từng độ tuổi, để tự mình bảo vệ và giúp đỡ những người xung quanh bất chợt sức khỏe có dấu hiệu xấu, hạn chế những thiệt hại không đáng có. Đấy cũng chính là mục đích xây dựng và phát triển của tổ chức SSVN. SSVN cam kết tiếp tục duy trì các hoạt động cộng đồng của mình song song với các hoạt động đào tạo có thu phí nhằm lan tỏa kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu để góp phần giảm tỉ lệ thương vong, mất mát và gánh nặng cho gia đình, xã hội và chung tay xây dựng cộng đồng an toàn và tốt đẹp hơn.

Thư ký Chi hội

 


Phần mềm giao nhận logistic