Chùm tin sinh hoạt chuyên đề của Chi hội NTT Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM

Liên tiếp trong 3 tháng 4, 5 và 6/2020 Chi hội NTT Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM đã tổ chức 3 cuộc sinh hoạt chuyên đề rất có ý nghĩa, thu hút được sự hưởng ứng của hội viên, tạo nên không khí và sắc thái mới ngay trong thời điểm đỉnh dịch Covid – 19 cũng như sau lệnh giãn cách xã hội. Đó là các hoạt động: Cuộc thi ảnh “BẾP LỬA HỒNG”, Giới thiệu sách “Khuyến học hay Bài học về tinh thần tự lực tự cường của người Nhật Bản” và Hướng dẫn Tỉa rau củ cơ bản.

1. Cuộc thi ảnh “BẾP LỬA HỒNG”

Trong những ngày làm việc tại nhà WFH theo yêu cầu của Chính phủ, ngoài những giờ làm việc online, quý Thầy Cô có nhiều thời gian hơn cho gia đình thân yêu, chính vì vậy, BCH Chi hội NTT Nhà trường tổ chức cuộc thi ảnh BẾP LỬA HỒNG, với hy vọng cuộc thi sẽ là chất keo gắn chặt tình cảm gia đình ấm áp, là nhịp cầu thân thương cho những căn bếp, với những món ăn được chia sẻ xích lại gần nhau hơn.

Cuộc thi bắt đầu lúc 13h00 thứ sáu 17/4/2020 và kết thúc lúc 19h00 chủ nhật ngày 26/4/2020. BTC cuộc thi đã nhận được tham gia nhiệt tình của quý thầy cô với 35 tác phẩm dự thi. BGK đã chọn được một giải đặc biệt, một giải Nhất, một giải nhì, một giải ba và năm giải khuyến khích. Ngoài ra, còn một giải tập thể tham dự tích cực nhất, một giải cho tác phẩm gửi bài dự thi sớm nhất.

Những tác phẩm đọat giải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc thi là có nhiều lượt like, lượt chia sẻ, và đặc biệt là mỗi món ăn chỉ cần từ 3 đến 5 hình ảnh.

Danh sách các thầy cô được trao giải như sau:

  1. Năm giải Khuyến khích gồm:

. Thầy Nguyễn Trọng Hùng  với món Bánh bèo chén

. Thầy Trần Quốc với món Bánh da lợn lá dứa

. Cô Quỳnh Nguyễn với món Bánh mỳ bơ tỏi

. Cô Trịnh Thu Phương tham gia tích cực với 6 bài post trên fb của Chi hội.

. Cô Ngô Ngọc Chi, là thí sinh lớn tuổi nhất vẫn hăng hái tham gia hoạt động của Chi hội.

2- Giải Ba là món Bún bò của cô Nguyễn Thị Thùy Duyên.

3- Giải Nhì là món Miến măng vịt của cô Văn Thi Nhã Trúc.

4- Giải nhất là món thịt kho của cô Ngô Thị Thanh An.

5- Giải Đặc biệt là món bánh bèo của Cô Nguyễn Thị Kim Loan. Đây là bài có chia sẻ nhiều nhất: 29 lượt, bài có lượt like nhiều nhất: 115 lượt.

6- Giải thưởng cho bài thi gửi đến đầu tiên: Cô Thanh An

7- Giải thưởng Tập thể cho đơn vị tham gia tích cực: Khoa Văn hóa học

BCH Chi hội và BTC cuộc thi “Bếp lửa hồng” trân trọng cảm ơn Công ty Sữa chuyên nghiệp Việt Nam - VP MILK đã đồng hành cùng cuộc thi.

2. Giới thiệu sách “Khuyến học hay Bài học về tinh thần tự lực tự cường của người Nhật Bản”

Ngày 23/5/2020, tại Nhà điều hành cơ sở Thủ Đức, TS. Lê Thị Ngọc Điệp - Chi hội phó Chi hội đã trao đổi với các quý cô hội viên về cuốn sách "Khuyến học hay Bài học về tinh thần tự lực tự cường của người Nhật Bản" (Fukuzawa Yukichi). Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch sinh hoạt chuyên đề quý 2/2020 của Chi hội.

Khi tiếng ve râm ran là lúc học sinh sinh viên được nghỉ hè, nhưng, mùa hè năm nay không giống như mọi năm, đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khắp nơi trên thế giới. Trong cơn dịch bệnh, mới thấy rõ tinh thần “tự lực, tự cường” tiềm ẩn trong mỗi quốc gia cùng nhau ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, “tự lực, tự cường” là tinh thần điển hình của những võ sĩ Samurai, của dân tộc Nhật, của đất nước Nhật Bản. Tinh thần này được thể hiện rõ trong cuốn sách “Khuyến học hay Bài học về tinh thần tự lực tự cường của người Nhật Bản”.

Không chỉ dừng lại ở đó, quý cô hội viên cùng quý thầy cô còn tham gia hoạt động dã ngoại thật sôi nổi trong khuôn viên thơ mộng của nhà trường: đi xe đạp chậm, câu cá, nhóm bếp và trình bày món ăn. Buổi sinh hoạt chuyên đề quý 2/2020 đã thành công tốt đẹp, quý thầy cô mong muốn những hoạt động như thế này sẽ được diễn ra thường xuyên hơn.

3. Hướng dẫn TỈA RAU CỦ CƠ BẢN

Sáng 9/6 và ngày 11/6/2020, tại phòng D201 cơ sở Quận 1, Chi hội Nữ Trí thức trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐHQG-HCM  phối hợp với Công đoàn trường tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hướng dẫn tỉa rau củ cơ bản”. Chuyên gia hướng dẫn là Ông Lê Nguyễn Hoàn Long - Tổng bếp trưởng nhà hàng món ăn Việt Nam cho tập đoàn OPPO tại Thâm Quyến (Trung Quốc), ông Phạm Văn Đông - giảng viên Trường đào tạo nghề TPA tại Tây Ninh. Ông Phạm Văn Đông  đã chia sẻ kinh nghiệm về cắt tỉa rau củ quả cơ bản như làm hoa cúc, hoa sao nhái, hoa sen, … bằng các loại củ quả hiện diện thường nhật trong bếp ăn của mỗi gia đình như dưa chuột, cà rốt, đu đủ, dưa hấu.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, PGS-TS. Ngô Thị Phương Lan bày tỏ sự vui mừng vì đây là một hoạt động xã hội hóa, trong đó Chi hội Nữ Trí thức Trường và Công đoàn trường đóng vai trò nòng cốt, các thành viên tham dự cùng chung tay đóng góp cho các hoạt động của chương trình. Đồng thời, đây cũng là một chương trình ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện cho các thầy cô thể hiện khả năng cắt tỉa rau củ để trang trí món ăn trong bữa ăn gia đình.

Chương trình đã tạo được sự tham gia của nhiều viên chức và người lao động trong Trường, đặc biệt các thành viên nam giới. Các học viên của lớp học rất hào hứng với các sản phẩm tự tay làm nên từ sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia. 

Thư ký Chi hội

 

 

 

 


Phần mềm giao nhận logistic