Phát hiện chủng virus corona mới lai giữa chủng Ấn Độ và Anh

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về Tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19 sáng ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện nay xuất hiện nhiều ổ dịch lớn cùng một lúc ở một số tỉnh, thành phố. Hình thái lây nhiễm nổi trội nhất trong thời điểm hiện nay là lây nhiễm trong khu công nghiệp, sau đó lây nhiễm từ khu công nghiệp ra cộng đồng và từ cộng đồng lây ngược lại khu công nghiệp. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay qua giải trình tự gen virus trên các bệnh nhân ở Việt Nam cho thấy có hai biến chủng đang phổ biến là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Trong đó, chủng của Ấn Độ đang phổ biến nhất, chủng Anh chỉ có ở Đà Nẵng và một số địa phương khác. 

Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, cơ quan y tế phát hiện chủng mới có sự lai tạo giữa chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Theo đó, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gen của chủng Anh. Đặc điểm của chủng này lây nhanh, phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

"Tới đây chúng tôi sẽ công bố toàn bộ gen trên thế giới", bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải tiếp cận mọi khả năng để mua vắc xin - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Nguồn: Tuổi trẻ Online; Tiến Long - Kim Út; 29/05/2021 08:15 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic