Vẽ Thiền Mandala - Sự sáng tạo ngẫu hứng, đánh thức năng lực tiềm ẩn của bản thân

Lớp học vẽ Thiền Mandala do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN (CAHRRT) phối hợp với Chi hội NTT trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG - HCM tổ chức từ ngày 03/8-07/8/2021đã thành công tốt đẹp. 03 buổi học online đã giúp các thành viên tham gia qua hình thức vẽ Zentangle đánh thức sự bình an bên trong, từ những nét chấm, gạch thẳng,… đã sáng tạo một cách ngẫu hứng theo sự điều khiển của hơi thở và cảm xúc nội tâm.

Vẽ Thiền Mandala là một môn học còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Mandala là một trong những họa tiết phổ biến nhất trong mỹ thuật với các mẫu hình tròn. Khi nhìn vào những họa tiết này, người xem sẽ có cảm giác thư thái, thoải mái và tâm trí như đang được bước vào một không gian tôn nghiêm của thế giới tâm linh. Mandala còn là sự phản chiếu của thiên nhiên. Nó được tìm thấy ở đó, từ lớn đến vô cùng nhỏ: từ xoắn ốc của các thiên hà đến quỹ đạo hành tinh của hệ mặt trời, các thiên cầu với các hình dạng đồng tâm của tinh thể, bông tuyết, hoa hoặc nguyên tử.

Năm 1928, nhà phân tâm học Carl Jung đã giới thiệu Mandala đến phương Tây. Các nghiên cứu của ông cho thấy rằng khi mọi người đã trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, họ sẽ tự động vẽ hình hoa thị. Sau khi thực hiện rất nhiều nghiên cứu, Jung đi đến kết luận rằng về mặt tâm lý học, Mandala đại diện cho toàn bộ con người. Ông sử dụng hình vẽ Mandala để điều trị bệnh cho một số bệnh nhân của mình. Đối với Jung, Mandala truyền cảm hứng cho sự thanh thản và thực tế là vẽ chúng nguồn gốc của cấu trúc, sự cân bằng và sự hài hòa. Chính vì ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tác dụng rất tích cực của phương pháp này mà Trung tâm CAHRRT đã có kế hoạch tổ chức đào tạo ngắn hạn các lớp vẽ Mandala trong tình hình đại dịch Covid -19 gây ra những tâm lý bất an của nhiều thành phần cư dân trong đô thị. Lớp đầu tiên Trung tâm CAHRRT đã phối hợp với Chi hội Nữ trí thức Trường ĐHKHXH và NV – ĐHQG – HCM tổ chức 3 buổi dành cho các hội viên của Chi hội, các đối tác của Trung tâm.

Phát biểu khai mạc lớp học, PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân mong muốn lớp học dưới sự dẫn dắt của họa sĩ Lê Duy Diễm Kiều và ThS. Nguyễn Quang Huy, các hội viên, bạn hữu sẽ có cơ hội thực hành những đường nét căn bản của Zentangle, sáng tạo vẽ Mandala từ đường xoắn ốc trong không gian Thiền định, tìm được những giây phút an trú trong hiện tại.

Tổng kết lớp học, TS. Lê Thị Ngọc Điệp – Chi hội phó Chi hội Nữ trí thức Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG TPHCM trân trọng cảm ơn Giám đốc Trung tâm CAHRRT và các giảng viên đã tạo một không gian thư giãn, sáng tạo có ý nghĩa giúp các hội viên trong Chi hội có được mùa hè ý nghĩa dù đang trong tâm dịch.

Chia sẻ cảm nhận sau khóa học, các hội viên cho biết cảm thấy tâm hồn được tĩnh tại, thư thái và thoải mái hơn, các cô vỡ òa khi “trò chuyện” được với chính nội tâm của mình qua đó đánh thức được những tố chất, năng lực tiềm ẩn của bản thân mà bạn chưa từng khai phá được.

Mọi người có thể tìm hiểu thêm về môn học này theo link Thông báo chiêu sinh lớp vẽ Mandala (hcmussh.edu.vn)

 

Nguyễn Công Thanh Dung, Thư ký Chi hội

 


Phần mềm giao nhận logistic