Năm học 2023-2024, trường học ở TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngày 10-2, tại Hội nghị sơ kết giáo dục trung học học kỳ 1 năm học 2022-2023 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM thông tin về nhiều đổi mới trong hoạt động chuyển đổi số ngành giáo dục sẽ thực hiện trong năm 2023. 

Trong năm 2023, một trong những mục tiêu lớn toàn ngành tập trung thực hiện là hoàn thiện dữ liệu chung toàn ngành, trong đó có dữ liệu về học sinh các cấp, chất lượng giáo dục; dữ liệu về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; dữ liệu về cơ sở vật chất trường học; dữ liệu về các kỳ thi, tuyển sinh đầu cấp; dữ liệu về sức khỏe y tế và phát triển kỹ năng của học sinh; dữ liệu về thi đua, khen thưởng, kỷ luật, hồ sơ văn bản và cải cách hành chính.

Hiện nay, trách nhiệm hoàn thiện dữ liệu được giao về cho các trường học, cụ thể là hiệu trưởng các đơn vị.

Năm học 2023-2024, trường học ở TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số ảnh 1

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh thông tin về một số hoạt động đẩy mạnh yêu cầu chuyển đổi số trong các trường học

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, giữa tháng 2-2023, sở này sẽ có các đoàn kiểm tra, rà soát công tác chuyển đổi số ở các đơn vị trường học.

Song song đó, trong năm 2023, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ ban hành bộ giải pháp thực hiện, đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn về chuyển đổi số cho toàn ngành cũng như các văn bản hướng dẫn thống nhất về chỉ tiêu, khung năng lực số đối với giáo viên và cán bộ quản lý, xây dựng hệ thống phân tuyến, phân luồng học sinh và tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.

Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM xây dựng học bạ số để tạo thuận tiện cho học sinh khi sử dụng, có giá trị pháp lý dùng chung ở tất cả đơn vị trường học.

Ngoài ra, Đề án thư viện số dùng chung cho toàn ngành được triển khai cùng hệ thống văn phòng điện tử (không sử dụng hồ sơ giấy) cho tất cả phòng GD-ĐT và đơn vị trường học. Bước đầu, ngành giáo dục triển khai chữ ký số cho tất cả lãnh đạo đơn vị trường học, tiến đến triển khai chữ ký số cho giáo viên.

Riêng đối với môn Giáo dục địa phương - một trong những môn học mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ông Hồ Tấn Minh cho biết, ngành giáo dục sẽ thực hiện số hoá tài liệu Giáo dục địa phương ở khối 1, 2, 3, 6, 7 và 10. Các khối lớp còn lại tiếp tục thực hiện cuốn chiếu sau đó.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố hiện có 497/508 đơn vị đã sử dụng cổng thông tin điện tử. Trong đó, vẫn còn tình trạng các đơn vị thiếu công khai thông tin đến người dân, thông tin tiếp công dân, chưa có cơ chế quản lý trang mạng xã hội phù hợp.

Ở góc độ chuyên môn, ông Trần Ngọc Huy, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM) lưu ý, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm học 2023-2024, các trường THPT cần công khai tất cả tổ hợp môn học triển khai ở lớp 10 cho học sinh và phụ huynh biết để đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Về công tác quản lý, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ, năm học 2022-2023 là năm thứ 3 triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, toàn ngành tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tìm giải pháp khắc phục triệt để khó khăn về thiếu giáo viên dạy các môn học mới, song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện dạy học.

Năm học 2023-2024, trường học ở TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số ảnh 2
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đề nghị mỗi trường học có một cán bộ phụ trách chuyển đổi số

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý mỗi đơn vị trường học cần có một giáo viên hoặc nhân viên phụ trách chuyển đổi số để tăng cường hiệu quả và chất lượng hoạt động của lĩnh vực này.

"Trước đây trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta dạy học trực tuyến trong tình thế bị động nhưng hiện nay là chủ động, dạy trực tuyến trong môi trường trực tiếp nhằm phát huy tối đa năng lực tự học của học sinh", ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.


Phần mềm giao nhận logistic