Vì sao phụ nữ hiện đại ngày càng ngại kết hôn?

Áp lực cuộc sống, tài chính, không muốn ràng buộc, quan niệm về hôn nhân không theo kiểu truyền thống là những điều khiến không ít phụ nữ trẻ ngại kết hôn.

Nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn tận hưởng cuộc sống độc thân, không đặt nặng, thậm chí e ngại chuyện kết hôn - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Ngại kết hôn, họ chấp nhận lập gia đình trễ để "lựa đúng người", hoặc có thể kết hôn cũng chưa dám sinh con.

Theo chuyên gia tâm lý, những nguyên nhân khiến cho việc e ngại lấy chồng đôi khi chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Việc nhiều cô gái trẻ hiện nay ngại kết hôn và sinh con còn có những nguyên nhân sâu xa khác.

Chưa sẵn sàng, muốn tận hưởng đời độc thân

Nhắc chuyện lấy chồng, chị Ngọc Huyền (33 tuổi, quận 3, TP.HCM) nói bản thân ít bận tâm dù không quá trẻ và gia đình cũng hối thúc.

Chị lý giải: "Tôi cũng có ý định lập gia đình cách đây vài năm, nhưng giờ thấy không quá quan trọng. Cơ bản tôi làm ra tiền, tự chủ về tài chính, không phụ thuộc ai, lo được cho em gái và phụ gia đình ở quê, stress thì đi du lịch".

Chị Huyền bán hàng online, thu nhập mỗi tháng rủng rỉnh. Vì chưa tính chuyện lên xe hoa, quen với cuộc sống một mình nên mục tiêu gần nhất là mua được nhà, đảm bảo tương lai vững chắc.

Chị bảo nhìn thấy không ít trường hợp hôn nhân tan vỡ, cảm giác tình yêu thời nay thiếu chiều sâu, dễ sa ngã, dễ phản bội.

"Tìm được người theo hình mẫu của mình hơi hiếm, nên tôi nói với bạn bè chắc thôi chốt luôn khỏi lấy chồng cho đỡ phức tạp", chị cười.

Theo chị Huyền, trừ khi có tình cảm thật sự, chứ nếu chỉ lập gia đình vì tới tuổi hoặc cho bằng bạn bằng bè thì nên nghĩ cho kỹ. Chị cũng từng nghĩ đến sinh con, song lại thấy mình chưa sẵn sàng chịu trách nhiệm cho cuộc sống của ai, sợ con sinh ra không được đủ đầy.

Trong công ty, chị Xuân Nhi (36 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM) khá nổi vì ngoại hình xinh xắn và độ kén chọn cũng ở mức "thượng thừa". Tập trung cho sự nghiệp, chị cũng chờ một chàng trai gần như hoàn hảo xuất hiện theo kiểu có sự nghiệp vững vàng, tài chính đủ cho cuộc sống sung túc, lãng mạn.

Dù bạn bè tích cực mai mối song chị luôn lắc đầu sau cuộc gặp đầu tiên. Chị nói thà chậm mà chắc còn hơn vội vàng yêu và cưới để rồi lỡ dở, mặc ai nói mình "hâm".

"Mình chọn nâng cấp bản thân bằng việc tập thể hình ngoài giờ làm, cuối tuần leo núi hoặc tham gia các lớp học đàn, học vẽ. Tôi tin sẽ gặp được người như ý", chị Nhi cười.

Không dám sinh con, để tiền trả nợ

Không ít cô gái dù kết hôn một thời gian vẫn chưa định sinh con. Trúc Nguyễn (27 tuổi, nhân viên ngân hàng, quận 7, TP.HCM) cho biết sau hơn hai năm kết hôn, tới nay vợ chồng chị vẫn chưa muốn có con.

Cả hai đều làm ngân hàng, có kinh doanh một quán cà phê nhỏ. Nguyễn nói áp lực công việc chiếm gần hết thời gian trong ngày, điều khiến chị chưa muốn sinh con là vấn đề tài chính.

"Chồng tôi đang trả góp căn chung cư 3 tỉ đồng. Tôi cũng đang trả nợ cho căn nhà mới cất ở quê. Mỗi tháng, tổng tiền nợ hai vợ chồng phải trả ngân hàng hơn 30 triệu đồng, chưa tính tiền sinh hoạt, gửi về cho ba mẹ và các chi phí khác", Nguyễn tính sơ sơ.

Gần đây kinh tế khó khăn, thu nhập bị ảnh hưởng nhiều, họ nhưng vẫn phải gồng lo tiền trả nợ mua nhà, trả lương nhân viên.

Vậy là kế hoạch sinh con chắc phải đợi thêm hai, ba năm nữa khi số nợ vơi dần rồi mới dám tính dù gia đình hai bên mong cháu lắm rồi, thậm chí ông bà sẵn sàng hỗ trợ chi phí nuôi.

Thật sự là nhiều bạn chưa thấu hiểu bản thân, chưa khám phá bên trong chính mình dù có thể đi khắp thế giới. Họ cứ nói không hợp người nọ người kia, nhưng được hỏi "Thế nào là hợp?" lại không trả lời được, mơ hồ về mẫu người mình muốn.

Theo bà Tâm, nguyên nhân khác phải kể đến là các bạn trẻ qua quan sát thấy tỉ lệ ly hôn, số lượng các cuộc hôn nhân tan vỡ khiến niềm tin trong các bạn trở nên mong manh, dẫn đến ngại yêu, sợ yêu.

Và nếu bạn nào đó từng là nạn nhân của những cuộc tình đổ vỡ, những cuộc sống thử... sẽ dễ ngán ngại yêu đương. Chưa kể hình ảnh đổ vỡ của cha mẹ, người thân cũng khiến các bạn chùn bước trước quyết định kết hôn.

Còn nếu từng yêu và thất bại, cũng đừng nên nghĩ tiêu cực, bi quan mà xem đó là bài học kinh nghiệm cho bản thân.

"Sao phải mất niềm tin khi chứng kiến những cuộc hôn nhân tan vỡ? Sao không nghĩ có thể do người trong cuộc chưa đủ kiến thức, chưa học cách yêu thương.

Vậy nên mỗi bạn càng cần tìm hiểu kỹ về tình yêu, về đối phương để chọn được người phù hợp, thay vì sợ và mãi cô đơn suốt thanh xuân đời mình", bà Tâm chia sẻ.

Yến Trinh – TTO 25/6/2023 05:45 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic